Tâm linh hôm nay

Hơi thở, con số và bước chân

Sau một vài giờ thực nghiêm chỉnh, bạn sẽ thấy cả bốn thứ hơi thở, con số, bước chân và nụ cười hàm tiếu hòa hợp với nhau một cách mầu nhiệm trong một trạng thái chú ý của tâm thức. Đó là định tuệ và sự an lạc của định tuệ tạo nên do sự thực tập thiền hành, bốn trở thành một.

> Điều phục thân tâm bằng thiền đi

Bài liên quan

Nắm lấy hơi thở chánh niệm

Hơi thở có ý thức khác với hơi thở không có ý thức. Thở có ý thức là thở mà biết rằng mình đang thở, hơi thở dài thì mình biết là hơi thở dài, hơi thở ngắn thì mình biết là hơi thở ngắn, hơi thở êm ái dịu dàng thì mình biết là hơi thở êm ái dịu dàng. Bạn có thể hỏi: nếu chú ý tới hơi thở thì làm thì sao đồng thời chú ý tới bước chân? Tôi xin trả lời: có thể được, nếu ta đồng nhất hơi thở với bước chân. Ta có thể làm như vậy được bằng áp dụng phương pháp đếm. Đếm ở đây không phải là đếm hơi thở mà là đếm bước chân, nói một cách khác hơn là đo chiều dài của hơi thở bằng số lượng của bước chân.

Bài liên quan

Miền Lạc Du mang hơi thở của Thiền

Ví dụ: trong khi thở ra thì tôi bước được mấy bước, và trong khi tôi thở vào thì tôi bước được mấy bước.

Bạn bước chậm lại, nhưng đừng quá chậm, trong khi bạn thở bình thường, đừng cố tình kéo dài hơi thở. Như thế trong vài ba phút. Rồi bạn bắt đầu chú ý quan sát xem trong khi phổi bạn thở ra thì chân bạn bước được mấy bước và trong khi phổi bạn thở vào thì chân bạn bước được mấy bước. Như thế, cả hai thứ hơi thở và bước chân đồng thời nằm gọn trong sự chú ý của bạn nói một cách khác hơn, đối tượng của sự quán niệm của bạn vừa là hơi thở và bước chân là sự đếm, là con số (bao nhiêu bước).

Bài liên quan

Nắm lấy hơi thở chánh niệm

Nụ cười hàm tiếu của bạn có liên hệ mật thiết đến sự tịnh lạc của bước chân và của hơi thở. Nó cũng là phương tiện duy trì sự chú ý và sự an lạc và nó cũng có thể đồng thời là đối tượng của sự chú ý. Sau một vài giờ thực nghiêm chỉnh, bạn sẽ thấy cả bốn thứ hơi thở, con số, bước chân và nụ cười hàm tiếu hòa hợp với nhau một cách mầu nhiệm trong một trạng thái chú ý của tâm thức. Đó là định tuệ và sự an lạc của định tuệ tạo nên do sự thực tập thiền hành, bốn trở thành một.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/hoi-tho-con-so-va-buoc-chan-d39712.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơi thở hôi không chỉ cho biết các vấn đề về răng miệng hay bệnh về dạ dày mà đôi khi còn có thể tiết lộ nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác. Và, kể cả khi hơi thở của bạn không có mùi và vô cùng thơm mát thì nó cũng có thể tiết lộ những điều không ngờ về sức khỏe.
  • Hơi thở hôi là tuy không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng có thể khiến cho người bệnh rất khổ tâm vì xấu hổ.
  • Các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc đang phát triển một cảm biến khí siêu nhạy và tính chọn lọc cao có thể chẩn đoán bệnh khác nhau bằng cách phân tích hơi thở. Nhằm giúp chẩn đoán sớm các bệnh như tiểu đường, ung thư phổi, và chức năng thận.
  • Scopolamine (Hyoscine hydrobromide) hoặc Burundanga hay còn gọi là Hơi thở của quỷ là loại ma dược được bào chế từ cây Borrachero ở Colombia, tác dụng gây mê đồng thời có thể cướp đi thần trí, đưa con người vào trạng thái thôi miên. Do vậy nó được coi là dược phẩm đáng đáng sợ nhất mà tội phạm thường dùng để thực hiện các hành vi tội phạm.
  • Để có hơi thở thơm mát, bạn hãy tham khảo những loại thực phẩm dưới đây:
  • Nghiên cứu mới đây đăng tải trên tạp chí Nano Letters của các nhà khoa học Israel cho thấy một thiết bị cảm biến mới có thể giúp phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở của bệnh nhân,
  • Các nhà khoa học đã lấy mẫu khí thở của hàng trăm bệnh nhân để phân tích hợp chất hóa học, giúp phát hiện nguy cơ tiềm ẩn của bệnh ung thư dạ dày.
  • Trong những nỗ lực cố gắng tuyên chiến với bệnh ung thư, người ta luôn tìm cách làm sao dễ phát hiện ra ung thư nhất.
  • Hành, tỏi, hành tây là các gia vị rất hay gặp trong các món ăn và chứa hàng chục hợp chất lưu huỳnh có mùi tự nhiên,
  • Hơi thở có mùi là nỗi khổ tâm của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Rất may, bạn có thể hạn chế nỗi khổ này bằng những giải pháp đơn giản.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY