Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Hỏi và đáp về bệnh gút

Bệnh gút gây sưng, nóng, đỏ các khớp và những cơn đau khớp dữ dội, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Xin hỏi, có phải người bị gút ăn măng thì làm tăng nồng độ axit uric và khiến bệnh dễ tái phát không?

(Nguyễn Hoàng, Sơn La).

Chào bạn,

Măng có thành phần chủ yếu là các chất xơ (hay còn gọi là cellulose). Về giá trị dinh dưỡng, măng cũng có chứa protid, glucid, muối khoáng, vitamin hay các axit nhân nhưng không nhiều. Hiện nay, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh ăn măng làm tăng nồng độ axit uric, nên không có cơ sở để kết luận như vậy.

Ăn măng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút

Ông nội tôi đã ngoài 70 tuổi và mắc gút hơn 4 năm nay. ba tháng trước, ông tôi thấy đau ở vùng bụng, buồn nôn, tiểu buốt. ông tôi đã đi khám thì được bác sĩ kết luận bị sỏi thận. ông tôi đang điều trị gút, bây giờ dùng thêm Thu*c chữa sỏi thận thì có làm giảm hiệu quả hoặc bị tương tác gì không?

(Phú Thịnh, Hải Phòng).

Chào bạn,

Ở bệnh nhân gút, nồng độ axit uric trong máu tăng cao và được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu. Đây chính là điều kiện thuận lợi để muối urat lắng đọng tại thận và gây sỏi thận.

Đối với trường hợp của ông bạn, đã phát hiện có sỏi thận thì cần tới bệnh viện, thực hiện xét nghiệm về urê, creatinin máu, các chỉ số đánh giá chức năng thận nhằm xác định tình trạng bệnh. đồng thời, bác sĩ sẽ điều chỉnh liều lượng, lựa chọn Thu*c cho phù hợp, tránh dẫn đến nguy cơ suy thận.

AloBacsi.vn Theo PGS.TS Đoàn Văn Đệ - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hoi-va-dap-ve-benh-gut-n141166.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gút măng mangyte.vn sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Thận là một cơ quan có vai trò quan trọng trong bệnh gút. Thực tế điều trị cho thấy thận có thể là yếu tố nguyên nhân gây ra bệnh gút.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY