Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 12.000 người Nghệ An nhiễm HIV

Nghệ An-Hơn 12.300 người ở 21 huyện, thành, thị xã trong tỉnh nhiễm HIV, trong đó hơn 7.000 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Số liệu trên được thông tin tại buổi họp báo công bố số liệu thống kê về kinh tế - xã hội tỉnh nghệ an năm 2020, do cục thống kê tỉnh nghệ an tổ chức chiều 5/1.

Ông phan trường sơn (áo đen, bên phải), cục trưởng thống kê nghệ an tại buổi họp báo. ảnh: nguyễn hải.

Theo lãnh đạo cục thống kê, tính đến cuối năm 2020 toàn tỉnh có hơn 12.300 người nhiễm hiv, trong đó hơn 10.000 người trong tỉnh (chiếm hơn 81%), số còn lại ngoại tỉnh. nghệ an là tỉnh đứng thứ 6 cả nước về số người nhiễm hiv.

Trên 87% số người nhiễm biết được tình trạng của mình. hơn 80% số người nhiễm đang được điều trị bằng Thu*c arv (tương đương trên 4.600 người nhiễm hiv còn sống).

4.439 người đã ch*t do AIDS, tính đến nay, chủ yếu người trong tỉnh.

Công tác điều trị đã được triển khai ở 21/21 huyện, thành, thị với 25 cơ sở chăm sóc và điều trị. hiện 100% cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nhiễm hiv.

Kể từ khi người nhiễm hiv được phát hiện đầu tiên vào năm 1990, đến nay, việt nam đã có 30 năm ứng phó với đại dịch hiv/aids.

Tại nghệ an, giai đoạn 2015-2020, tình hình hiv/aids xu hướng giảm so với giai đoạn 2005-2014. nghệ an đã khống chế được hiv lây lan, số người nhiễm mới phát hiện qua các năm đều giảm.

Năm 2015 xét nghiệm phát hiện 737 người nhiễm, năm 2019 phát hiện 226 người nhiễm, đến ngày 31/5/2020 chỉ mới ghi nhận 45 người nhiễm. đặc biệt, hiệu quả của chương trình chăm sóc điều trị đã giúp người nhiễm hiv kéo dài cuộc sống và số bệnh nhân Tu vong do aids. nghệ an đã kiềm chế được tỷ lệ nhiễm hiv ở mức 0,19% (mục tiêu chung của toàn quốc là dưới 0,3%).

Nguyễn Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-12-000-nguoi-nghe-an-nhiem-hiv-4216714.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ nhiễm HIV là đối tượng đặc biệt, phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn cả về vật chất cũng như tình thương yêu của cha mẹ, người thân. Do đó, Bộ Y tế yêu cầu xử lý nghiêm hành vi bạo hành trẻ bị nhiễm HIV tại TP Hồ Chí Minh
  • Một số bảo mẫu trước đây có học vấn thấp. Họ đã được tham gia các khóa tập huấn về tâm lý và chăm sóc trẻ em nhưng sự tiếp thu hạn chế, tính cách nóng nảy nên không kiềm chế được hành vi của mình khi chăm sóc các cháu bị các bệnh về thần kinh, chậm phát triển, nhiễm HIV/AIDS....
  • Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân xác nhận, 5 bảo mẫu đã tham gia hành hạ trẻ.
  • Tiếp xúc với chị Phạm Thị Huệ, người phụ nữ được tạp chí Time của Mỹ bầu chọn là “Anh hùng châu Á”, ai cũng sẽ bị cuốn hút bởi sự lạc quan của chị.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY