Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 1,8 tỷ đồng cho Dự án “Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng”

Nhằm cung cấp kiến thức, kĩ năng phòng tránh T*i n*n thương tích và sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh và cộng đồng, Ngày 22/11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại trường học và cộng đồng” tại trường Tiểu học Khương Mai, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Với mục tiêu nâng cao năng lực cho giáo viên, học sinh và cộng đồng nhằm giảm thiểu rủi ro T*i n*n thương tích trong cộng đồng, đồng thời xây dựng và triển khai mô hình trang bị kiến thức và kỹ năng trong trường học để có thể nhân rộng mô hình trong những năm sau, dự án nâng cao năng lực tại trường học và cộng đồng sẽ trực tiếp hỗ trợ hoạt động giáo dục, tập huấn về kỹ năng cho hơn 10.000 giáo viên,học sinh tại 20 trường học ở hà nội và thành phố hồ chí minh, đồng thời gián tiếp đem lại lợi ích bảo vệ sức khỏe cho hàng chục ngàn gia đình việt. thông qua các ngày hội sơ cấp cứu, dự án cũng sẽ giáo dục nhận thức cho hàng ngàn người dân tại hà nội và thành phố hồ chí minh về lĩnh vực sơ cấp cứu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông trần quốc hùng - phó chủ tịch hội chữ thập đỏ việt nam cho biết: trong những năm qua, hội chữ thập đỏ việt nam đã nhận được sự đồng hành, chung tay của cộng đồng trong một số các chương trình xã hội từ thiện, tuy nhiên đây là dự án đầu tiên phối hợp trong lĩnh vực sơ cấp cứu. “lứa tuổi học sinh là nhóm tuổi rất hiếu động và thường xuyên thích khám phá, chinh phục thử thách. môi tập luôn là môi trường an toàn đối với học sinh, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến nhiều loại hình T*i n*n thương tích. vì vậy dự án được triển khai với mục tiêu nâng cao năng lực cho giáo viên, học sinh về kỹ năng sơ cấp cứu, nhằm phòng chống T*i n*n thương tích trong là hoàn toàn phù hợp, có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, trẻ em nói riêng. với thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực sơ cấp cứu, hội chữ thập đỏ sẽ triển khai tốt các hoạt động của dự án, đạt mục tiêu đề ra”, ông trần quốc hùng nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng, dự án “nâng cao năng lực tại trường học và cộng đồng” được triển khai từ tháng 11/2018 - 6/2019 tại hà nội và tp.hồ chí minh, với mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu, nâng cao năng lực cho giáo viên, học sinh và cộng đồng nhằm phòng chống và giảm thiểu rủi ro do T*i n*n thương tích; từ đó xây dựng và nhân rộng mô hình trang bị kiến thức và kỹ năng trong trường học tại các thành phố lớn vào các năm tiếp theo.

Theo đó, hoạt động dự án tập trung vào việc: tập huấn nâng cao năng lực về cho đội ngũ giáo viên nòng cốt và học sinh khối 4 và 5 của 20 trường tiểu học. truyền thông nâng cao nhận thức về sự cần thiết của việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho cộng đồng, đặc biệt là trong trường học, nhằm phòng chống và giảm thiểu rủi ro do T*i n*n thương tích gây ra.

Thông qua các hình thức truyền thông như: tổ chức các cuộc thi 20 trường, tổ chức ngày hội sơ cấp cứu tại cộng đồng dân cư và tổ chức các hội thảo với sự tham dự của đại diện lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể liên quan để giới thiệu và công bố kết quả thực hiện dự án, nhằm tạo tiền đề mở rộng việc dạy kiến thức về sơ cấp cứu cho giáo viên và học sinh trên diện rộng tại các thành phố lớn vào các năm tiếp theo; thiết kế, chỉnh sửa và in ấn/sản xuất tài liệu và bộ công cụ truyền thông cũng như cung cấp tủ/túi sơ cấp cứu cho các trường tiểu học; tiến hành điều tra kiến thức, thái độ thực hành về sơ cấp cứu (kap) trước và sau can thiệp.

Các học sinh Trường Tiểu học Khương Mai tham gia thực hành một số kỹ thuật sơ cấp cứu.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trung bình hằng năm Việt Nam có khoảng 900.000 trường hợp bị T*i n*n thương tích, trên 34.000 người Tu vong (tỷ lệ Tu vong cao: 37,8%), chiếm khoảng 12% tổng số Tu vong toàn quốc, trong đó nguyên nhân gây Tu vong cao nhất là do T*i n*n giao thông và đuối nước. Mỗi năm, trung bình T*i n*n giao thông cướp đi khoảng 10.000 sinh mạng và trên 30.000 người bị thương (trung bình mỗi ngày trên cả nước cướp đi 25 sinh mạng và 75 người bị thương tích cần được điều trị và có thể phải chăm sóc lâu dài - là gánh nặng khổng lồ mà hệ thống y tế cũng như các gia đình, cộng đồng và xã hội đang phải gánh chịu), tiếp đó là đuối nước với trên 3.000 người Tu vong/năm (trẻ em và vị thành niên dưới 19 tuổi chiếm trên 50%.).Như vậy, T*i n*n giao thông và đuối nước trung bình hàng năm cướp đi trên 13.000 người, bằng số người ch*t và mất tích do thiên tai trong suốt 20 năm cộng dồn. Quan trọng hơn, TNGT và đuối nước là các T*i n*n có thể phòng tránh được, phụ thuộc chủ yếu vào ý thức của người dân; trong khi đó, thiên tai khó phòng tránh hơn. Đặc biệt là tình hình giao thông ở nước ta ngày càng diễn biến phức tạp khi số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng một cách chóng mặt, tình trạng đuối nước cũng chưa có xu hướng thuyên giảm. TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, là 2 thành phố nằm trong số 10 địa phương có tổng số Tu vong do TNGT cao nhất cả nước.

Lê Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hon-18-ty-dong-cho-du-an-nang-cao-nang-luc-so-cap-cuu-tai-truong-hoc-va-cong-dong-n150966.html)

Tin cùng nội dung

  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY