Dinh dưỡng hôm nay

Hôn nhân cùng huyết thống

Luật hôn nhân của nước ta quy định những người có huyết thống trực hệ và huyết thống 3 đời không được kết hôn. Vậy tại sao có cùng một huyết thống thì không được kết hôn? “ Đã thân lại càng thân hơn” thì có hại gì? Đây là vấn đề mà mọi người đặc biệt quan tâm

Huyết thân nghĩa là huyết thống, người ruột thịt cùng chi là cha mẹ, con cái, ông bà nội và cháu chắt nội, ông bà ngoại, cháu chắt ngoại. Họ hàng khác chi là chỉ anh chị em họ gần, anh chị em họ xa, cậu , cô , dì , chú , bác….Trong vòng 3 đời có chung một ông tổ là họ khác chi 3 đời.

Tác hại của việc kết hôn cùng huyết thống chủ yếu là

1. Tác hại nghiêm trọng của việc kết hôn cùng huyết thống là việc tăng cao một cách rõ rệt tỷ lệ phát sinh một số bệnh di truyền và khuyết tật dị dạng nào đó, theo thông kê tỷ lệ mắc bệnh của con cái những người kết hôn cùng huyết thống so với con cái những người kết hôn khác huyết thống cao hơn 50 lần.

2. Tỷ lệ sẩy thai, thai lưu hoặc ch*t yểu của những người kết hôn cùng huyết thống so với những người kết hôn khác huyết thống cũng cao hơn nhiều.

Chúng ta đều biết cơ thể con người có 23 đôi nhiễm sắc thể, những đôi nhiễm sắc thể này một nửa lấy từ người cha, một nửa lấy từ người mẹ, Trong nhiễm sắc thể chứa đựng hàng nghìn hàng vạn gien, còn di truyền là do gien quyết định. Vì vậy giữa cha mẹ và con cái có ½ số gien là giống nhau; trong anh chị em có ¼ số gien là giống nhau; trong anh chị em họ, anh chị em con gì con già có 1/8 số gien là giống nhau. Điều đó nói lên số gien giống nhau trong mỗi người cùng huyết thống tương đối nhiều. Trong những gien này có gien bình thường và có gien mang bệnh. Nếu như bản thân người đó có một loại gien mang bệnh nào đó, còn người kia không mang loại gien mang bệnh đó thì đứa trẻ họ sinh ra chỉ là một người mang gien mang bệnh ở dạng chìm, có thể hiểu ra là người bình thường, nhưng sẽ truyền gien mang bệnh cho đời sau. Nếu cả cha và mẹ đều mang gien gây bệnh giống nhau thì có khả năng truyền gien mang bệnh đó sang con làm cho gien mang bệnh đó ở dạng chìm cùng hội tụ lại ở cơ thể đứa con sẽ biểu hiện thành bệnh di truyền hoặc dị tật bẩm sinh.

Giữa những người cùng huyết thống do hai bên cùng có chung một ông tổ, gien giống nhau nhiều, gien mang bệnh giống nhau cũng nhiều, kết hôn cùng huyết thống sẽ làm tăng mạnh nguy cơ các gien mang bệnh hội tụ trên cơ thể đứa con, từ đó tăng tỷ lệ phát bệnh di truyền và khuyết tật bẩm sinh. Vì vậy kết hôn cùng huyết thống là có hại.

Để bảo vệ hạnh phúc gia đình , vì sự phát triển của dân tộc, vì sức khỏe của thế hệ tương lai cần nghiêm cấm kết hôn cùng huyết thống.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c3f179176801b2f7e5c8bd2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY