Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hong Kong hỗn loạn do khan hiếm khẩu trang

Hong Kong-Tỉnh Tin Shui Wai, một người đàn ông mất kiên nhẫn đập vỡ kính hiệu Thu*c, la hét khi nghe thông báo chỉ còn 20 hộp khẩu trang.

Cũng như nhiều người khác, người đàn ông này đã xếp hàng từ sáng sớm chờ mua khẩu trang, song "đã hết hàng". Đám đông giận dữ và tuyệt vọng, tranh nhau những mặt hàng cuối cùng. 

Nhiều người tới xếp hàng kể từ 7h sáng, 5 tiếng trước khi hiệu Thu*c mở cửa và tỏ ra căng thẳng khi phải ra về tay trắng. Số khác chịu đựng thời tiết lạnh giá, cắm trại qua đêm ở trước 230 hiệu Thu*c chờ mua khẩu trang.

Các chủ cửa hàng bán khẩu trang bị bao quanh bởi đám đông hỗn loạn. Một số người la hét, số khác bình tĩnh hơn nhưng liên tục hỏi khi nào đợt hàng mới sẽ được chuyển đến. 

Sáng 30/1, đại diện chuỗi mỹ phẩm Bonjour thông báo sẽ bổ sung một lô hàng gồm 2.000 chiếc khẩu trang xuất xứ Nhật Bản vào khoảng trưa cùng ngày. Mỗi người chỉ được phép mua một hộp 50 chiếc mà không bị tăng giá. Công ty cũng khuyến nghị khách hàng không nên cắm trại qua đêm trong thời tiết lạnh giá vì sẽ ảnh hưởng hơn tới sức khỏe.

Watson, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lớn tại châu Á, cho biết còn khoảng 20 thùng khẩu trang trong kho. Song với tâm lý lo lắng sẵn có, người dân vẫn xếp hàng dài bên ngoài các hiệu Thu*c. 

Một trợ lý quản lý cửa hàng tại chi nhánh Whonsoa Garden của ERICons, Hong Kong, bị bao vây bởi khách hàng khi thông báo không còn khẩu trang. Ảnh: Nora Tam.

Wong, một nhân viên văn phòng 40 tuổi làm việc tại Hong Kong thức dậy vào 4h sáng để đi xếp hàng mua khẩu trang cho gia đình 7 người. Trong nhà có một cụ ông 80 tuổi.

"Khi tôi đến, hàng trăm người đã chờ đợi từ trước. Và cửa hàng chỉ còn 10 hộp khẩu trang", Wong nói. 

Lee, một sinh viên 20 tuổi đã xếp hàng chờ đợi từ 9h sáng nhưng vẫn chưa mua được gì. Cô cho rằng chính phủ nên dự trữ khẩu trang trong kho và cung cấp miễn phí cho người dân, thay vì để các nhà Thu*c coi đây là cơ hội tăng giá sản phẩm. 

Người dân Hong Kong đeo khẩu trang, phun Thu*c diệt khuẩn và tránh xa các tuyến phố để phòng bị lây nhiễm virus nCoV. Giới chức y tế tiến hành khử trùng tàu hỏa, máy bay, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang. Các tuyến phố vắng vẻ, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim hay những địa điểm vui chơi gần như bị "bỏ hoang". Tại một cửa hàng vắng người có treo tấm biển với dòng chữ "Cửa hàng đã được khử trùng hôm nay". 

Trái với cảnh tượng vắng lặng đó, tại các đại lý dược phẩm, hàng trăm người lần lượt chờ đợi để mua khẩu trang. 

Người dân Hong Kong xếp hàng chờ mua khẩu trang. Ảnh: May Tse.

Trong tuyên bố chính thức, Cục Phát triển Kinh tế và Thương mại cho biết đã gặp các nhà kinh doanh và bán lẻ mặt hàng khẩu trang để cập nhật tình hình. Những người cần đi ra ngoài sử dụng khoảng 3 chiếc khẩu trang một lần. Tiến sĩ Ho Pak-Leung, nhà vi sinh học của Đại học Hong Kong ước tính khu vực này sẽ tiêu thụ khoảng 300 triệu khẩu trang phẫu thuật chuyên dụng hàng tháng trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Trong đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003, các nhân viên y tế tại bệnh viện công đã sử dụng tổng cộng 300.000 chiếc khẩu trang.

Quỹ Nhi đồng Thế giới (UNICEF) đã gửi một lô hàng 6 tấn khẩu trang phòng độc và đồ bảo hộ khác cho nhân viên y tế tại Vũ Hán. Lô hàng được gửi từ trung tâm cung ứng toàn cầu Copenhagen, hạ cánh tại Thượng Hải hôm 29/1.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hong-kong-hon-loan-do-khan-hiem-khau-trang-4047950.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY