Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gian nan của phụ nữ Hong Kong muốn đông lạnh trứng

Hong Kong-Julie kết thúc mối tình 10 năm vào thời điểm tồi tệ, khi dịch Covid-19 vừa bùng phát, thế giới rơi vào trạng thái ngưng trệ.

Các quy định giãn cách nghiêm ngặt làm gián đoạn cuộc sống của nhiều người. Đối với những ai ở tuổi lập gia đình và đang tìm kiếm một mối quan hệ, hẹn hò trực tuyến là lựa chọn khả thi duy nhất. Tuy nhiên, Julie, một nhân viên văn phòng, tuổi ngoài 30, không muốn làm điều này.

"Lần đầu tiên tôi độc thân sau gần 10 năm. Đại dịch bùng phát, tôi liên tục tự hỏi bản thân, liệu mình có thực sự muốn đưa tên và địa chỉ nhà riêng lên các trang web hẹn hò hay không?", cô nói.

Hai năm Covid-19 cũng lấy đi của cô cơ hội làm mẹ ở độ tuổi thích hợp nhất. Nhận thức rõ về đồng hồ sinh học của cơ thể, Julie quyết định đông lạnh trứng.

"Tôi không muốn làm mẹ đơn thay hay nhờ người mang thai hộ, song tôi đã bỏ phí hai năm rưỡi vì đại dịch, chung sống 10 năm với một người không dành cho mình", cô nói.

Trong quy trình đông lạnh trứng, bác sĩ sẽ lấy trứng chưa thụ tinh, đông lạnh và lưu trữ để sử dụng sau này, khi phụ nữ đã lập gia đình hoặc quyết định mang thai. Dorothy Ng, một chuyên gia sản phụ khoa tại Hong Kong, cho biết đây là lựa chọn thích hợp cho những người muốn có con trong tương lai, song chưa sẵn sàng mang thai ở thời điểm này vì nhiều lý do khác nhau.

"Một số người mắc bệnh lý hoặc chuẩn bị điều trị ung thư, ảnh hưởng đến buồng trứng. Họ cũng có thể cân nhắc bảo quản trứng trước khi bắt đầu điều trị xâm lấn", bà giải thích.

Quy trình đông lạnh trứng gồm ba bước chính. đầu tiên là kích thích buồng trứng. vào ngày thứ hai hoặc thứ ba của chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ được tiêm nội tiết tố kích thích sản xuất trứng. quá trình này thường mất 10 đến 14 ngày, cần siêu âm theo dõi thường xuyên, xét nghiệm máu đầy đủ. khi trứng đủ lớn, phụ nữ được tiêm một mũi để trứng phát triển ổn định.

Bước thứ hai là thu thập trứng, diễn ra khoảng 36 giờ sau mũi tiêm. Bác sĩ sử dụng một cây kim đi qua âm đạo, lấy trứng từ buồng trứng. Quá trình này kéo dài 30 phút, phụ nữ được sử dụng thuốc an thần.

Cuối cùng, trứng trưởng thành được đông lạnh thông qua kỹ thuật gọi là thủy tinh hóa, bảo quản trong nitơ lỏng cho đến khi người phụ nữ sẵn sàng lập gia đình hoặc mang thai.

Tại hong kong, trứng đông lạnh có thể bảo quản khoảng 10 năm hoặc đến khi phụ nữ bước sang tuổi 55. tuổi tác chính là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh nở. vì vậy, thời điểm vàng để đông lạnh trứng là từ 28 đến 35 tuổi, theo phòng khám phụ nữ.

Tuy nhiên, một số quy định tại hong kong tạo ra rào cản đối với thủ tục này. phụ nữ có quyền đông lạnh trứng, song họ chỉ có thể bảo quản, không được phép thụ tinh cho trứng nếu chưa lập gia đình. quy định này ảnh hưởng đến người muốn làm mẹ đơn thân và các cặp đôi đồng tính.

"luật pháp hiện hành của hong kong không hỗ trợ quyền mang thai thông qua đông lạnh trứng đối với phụ nữ độc thân và người thuộc cộng đồng lgbt", tiến sĩ lucy lord, chuyên gia sản phụ khoa, giải thích.

Vì điều luật này, julie quyết định rời hong kong để đến canada, nơi quy định về việc đông lạnh và thụ tinh trứng ít nghiêm ngặt hơn. tuy nhiên, phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine astrazeneca khiến cô bị gián đoạn kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến kế hoạch sinh sản.

Vì visa sắp hết hạn, julie phải di chuyển tiếp đến anh. tuy nhiên, cô tiếp tục bị chậm kinh và phải bay sang châu âu. cô chọn dừng chân tại italy, sau khi tìm hiểu về các phương án đông lạnh trứng ở khu vực này.

Dù vậy, covid-19 bùng phát mạnh, julie bị cách ly ba tuần trong khách sạn. sau 10 tháng ở nước ngoài, cô trở về hong kong trong tình trạng kiệt quệ cả tinh thần lẫn thể chất.

Cuộc hành trình tốn kém cả về tiền bạc. các chuyến bay, khách sạn và dịch vụ tư vấn sinh sản đều trong thời kỳ cao điểm, khiến cô tiêu tốn khoảng một triệu đô la hong kong (130.000 usd).

Trở về Hong Kong, cô đông lạnh 11 quả trứng, song chỉ để bảo quản mà không được phép thụ tinh. Cô kêu gọi giới chức linh động hơn trong việc hỗ trợ người độc thân và đồng tính sinh con.

Tiến sĩ Tracy Yeung Wing-yee, chuyên gia sản phụ khoa tại Hong Kong, cho biết nhu cầu đông lạnh và thụ tinh trứng của phụ nữ ngày càng tăng, đi cùng với đó là lời kêu gọi về quyền bình đẳng mang thai giữa các mối quan hệ (đồng tính và dị tính).

"Tiếc rằng điều này chưa được công nhận ở Hong Kong, kể cả đối với những cặp đôi đã kết hôn hợp pháp tại các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới", bà nói.

Fiona Nott, giám đốc điều hành của The Women's Foundation, cho rằng phụ nữ ở mọi hoàn cảnh cần được hỗ trợ trong các lựa chọn mang thai, bao gồm phương pháp điều trị sinh sản.

Theo tiến sĩ lord, hầu hết bệnh nhân của bà chọn đông lạnh trứng để "bảo tồn nòi giống", không phải vì vấn đề bệnh lý. đa số muốn có con ở độ tuổi lớn hơn.

"hiện chúng tôi có khoảng ba đến 4 người đông lạnh trứng mỗi tháng, tăng từ một đến hai bệnh nhân vào 10 năm trước", tiến sĩ lord nói.

Bà cho biết thêm, những kỹ thuật mới như thủy tinh hóa đã tạo ra cuộc cách mạng đối với thủ tục y hoa này, nâng cao khả năng thành công với giá cả phải chăng. ngày càng có nhiều công ty lớn như uber, apple và meta cung cấp dịch vụ đông lạnh trứng cho nhân viên như một phần phúc lợi về sức khỏe.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gian-nan-cua-phu-nu-hong-kong-muon-dong-lanh-trung-4504622.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY