Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hợp chất MOMILACTONE A B có khả năng gây ức chế tế bào ung thư như thế nào trong các nghiên cứu mới đây

Trong nghiên cứu mới, có hai hợp chất quý có trong loại gạo hữu cơ có khả năng gây ức chế tế bào ung thư.

Hợp chất MOMILACTONE A & B gây ức chế tế bào ung thu

Hợp chất quý hiếm Momilactones B (MB) có tác dụng làm ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trên cơ thể người bằng cách tạo ra môi trường oxy thấp.

Cơ chế này của hợp chất Momilactones B (MB) được gọi là “Cơ chế phân tử “, đây là công bố của các nhà khoa học Hàn Quốc trên tạp chí quốc tế nghiên cứu về ung thư (International Journal of Oncology) năm 2008.

Nhà khoa học Youn-Hee Young cùng các cộng sự tại Đại học KonKuk, Hàn Quốc đã làm thí nghiệm khi cho hợp chất Momilactones B (MB) tiếp xúc với tế bào ung thư. Từ đó xảy ra hiện tượng tế bào apoptosis tăng lên trong điều kiện thiếu oxy (apoptosis là thuật ngữ được sử dụng trong sinh học phân tử, nghĩa là quá trình tự hủy diệt của tế bào theo chương trình có sẵn trong gene).

Từ kết quả thí nghiệm cho thấy, hợp chất MB có tác dụng gây ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, trở thành một tác nhân hóa trị liệu hoặc điều trị hiệu quả chống lại bệnh ung thư vú.

Hợp chất quý hiếm Momilactone A có tác dụng cung cấp oxy cần thiết để phục hồi, phát triển các tế bào có lợi cho cơ thể.

Cơ chế ức chế oxy của MB và cơ chế cung cấp oxy của MA là cơ chế đã được trao giải Nobel trong lĩnh vực Y sinh năm 2019 cho ba nhà khoa học Peter Ratcliffe thuộc Viện Francis Crick tại London (Anh), William G Kaelin thuộc Đại học Harvard (Mỹ) và Gregg L Semenza thuộc Đại học Hopkins (Mỹ). Phát minh này mở ra triển vọng cho các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng của 2 hợp chất MA , MB trong điều trị bệnh ung thư ở người.

Độc tính gây độc tế bào chống lại dòng tế bào ung thư

Momilactones A và B có hoạt tính gây độc tế bào chống lại tế bào ung thư bạch cầu P388 có giá trị IC50 tương ứng là 2,71 μM và 0,21 μM.

Ngoài ra, momilactone B làm giảm khả năng sống sót của các tế bào ung thư máu, tức là, HL-60 (myeloblastic ở tế bào bạch cầu người), Jurkat (tế bào bạch cầu T ở người), RBL-2H3 (một dòng tế bào ung thư bạch cầu basophilic) và p815 (tế bào mastocytoma chuột), ở nồng độ dưới 6 μM.

Trong đó, chất độc tế bào hoạt động trên các tế bào Jurkat có liên quan đến việc gây ra apoptosis (ch*t rụng tế bào) thông qua cysteine-aspartic protease (gọi tắt là caspase) và ty thể. Momilactone B cũng gây độc tế bào chống lại các tế bào ung thư ruột kết HT29 và SW620 (giá trị IC50 <1 μM) và dòng tế bào ung thư vú T47D. Hiệu quả được kèm theo một quy định về sự biểu hiện của các gen liên quan đến apoptosis và một cảm ứng của apoptosis thông qua STAT5b và phụ thuộc tiến trình caspase-3.

Trong các tế bào ung thư bạch cầu U937 ở người, momilactone B tác động tế bào G1 bắt giữ chu kỳ và apoptosis thông qua việc gây ra biểu hiện p21, ức chế các hoạt động kinase liên quan đến Cdk / cyclin và điều chỉnh giảm quá trình phosphoryl hóa pRB.

Gạo hữu cơ Thần Nông Ong Biển có chưa loại hợp chất quý này. Vậy nên việc sử dụng loại gạo này trong bữa ăn hàng ngày cũng tốt cho người bệnh. Loại gạo này giống như gạo trắng hạt dẻo và dễ tiêu hóa. Nhưng lại có nhiều chất quý, tốt như gạo lứt, gạo đen.

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

SĐT: 0879.385.385

Địa chỉ: 2 ngõ 190b Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hop-chat-momilactone-a-b-co-kha-nang-gay-uc-che-te-bao-ung-thu-nhu-the-nao-trong-cac-nghien-cuu-moi-day-20210812105942149.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY