Dinh dưỡng hôm nay

Quả óc chó – bổ thận, chống lão hóa

Quả óc chó chủ trị các chứng thận hư, lưng gối mỏi đau, liệt dương, di tinh, tiểu tiện dày nhiều, phế thận khí hư, ho khạc khí suyễn, đại tiện táo kết, bệnh trĩ.

quả óc chó"> - tên khoa học Juglana regia L. thuộc họ Hồ đào (Juglandaceae); tên khác: hồ đào nhục, hạch đào nhân, khương đào, vạn tuế tử. Có vị ngọt, tính ấm, đi vào kinh phế, thận. Công hiệu: bổ thận cố tinh, ôn phế định suyễn, nhuận trường thông tiện, tiêu thũng tán độc…

Bổ hư cường thân, cung cấp dinh dưỡng: thử nghiệm động vật chứng minh, ăn uống chất béo hỗn hợp có chứa dầu , có thể làm tăng cân, albumin trong máu tăng, nhưng mức cholesterol tăng chậm hơn. Vì vậy, được xem là chất bổ dưỡng giàu chất béo khó tìm.

Tiêu viêm sát khuẩn, bổ dưỡng làn da: quả óc chó"> có tác dụng trực tiếp ức chế vi khuẩn chống viêm. Theo báo cáo lâm sàng, dùng kem bôi oxyt kẽm chế từ tinh dầu để điều trị viêm da, chàm, có hiệu quả đạt tỉ lệ 100%. chứa nhiều dầu béo, có ích cho việc nuôi dưỡng da niêm, bảo vệ sức sống cơ thể.

Phòng chống ung thư: thử nghiệm chứng minh, những thành phần có hiệu quả của có tác dụng ức chế đối với các khối u của chuột. cũng có tác dụng không kém đối với nhiều loại khối u như khối u thực quản, khối u dạ dày, khối u mũi họng, khối u phổi, khối u tuyến giáp, khối u lympho… Ngoài ra, đối với người bệnh ung thư còn có tác dụng trấn thống (giảm đau), tăng bạch cầu và bảo vệ gan.

Kiện não chống lão hóa: chứa nhiều protid và axít béo không bão hòa cần thiết cho cơ thể, những thành phần này đều là chất quan trọng cho tổ chức tế bào đại não, giúp tư dưỡng tế bào não, tăng cường chức năng não.

Làm sạch máu huyết, giảm cholesterol: làm giảm hấp thu của ruột non đối với cholesterol, cũng như làm tan cholesterol, loại bỏ những “chất bẩn” bám trong lòng mạch, làm sạch máu huyết, theo đó cung cấp cho cơ thể máu tươi tốt hơn. Do vậy, có tác dụng phòng ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol. Ngoài ra, còn dùng điều trị bệnh đái tháo đường týp 2.

- gừng: 300g, gừng tươi 300g, mật ong 100ml. và gừng tươi lần lượt gọt vỏ, giã nhuyễn thành dạng hồ. Mật ong nấu cô, đổ vào và gừng tươi, trộn đều, múc ra, để nguội, vò thành viên như hạt đậu, mỗi tối trước khi ngủ uống 3 viên. Món Thu*c có công hiệu trị ho bình suyễn, dùng cho người già ho lâu ngày không ngủ yên, hoặc chứng thở gấp khó ngủ.

thơm giòn: 750g, bột mì 120g, gừng tươi băm vừa đủ, đường trắng 130g, dầu đậu phộng 1 lít. bỏ trong nước đun, ngâm nửa giờ, vớt ra lột vỏ, bắc nồi lên bếp đổ dầu cho nóng, thêm vào , dùng lửa nhỏ chiên đến ngả màu vàng, vớt ra để ráo dầu. Chừa ít dầu dưới đáy chảo, sau khi tăng nhiệt thêm đường trắng, đường tan, thêm bột mì và gừng băm, đổ thêm vừa đủ nước đun, trộn đều, thêm đảo vài dạo, tắt bếp, sau khi nguội, rưới lên dầu đậu phộng vừa đủ, đảo vài dạo, cho nước thấm hết vào thì hoàn tất. Món ăn có công hiệu trị ho nhuận táo, thông tiện, thích hợp dùng cho các chứng ho suyễn hư hàn, lưng đau chân yếu, táo bón ruột táo, táo bón tuổi già và sản phụ táo bón. Phụ nữ làm đẹp và người già da khô cũng có thể dùng thường xuyên.

- đậu Hòa Lan nhuyễn: 150g, đậu Hòa Lan tươi 750g, bột sắn dây, đường trắng, dầu đậu phộng với mỗi thứ vừa đủ. Đậu Hòa Lan thêm nước ninh nhừ, đổ vào thau, bỏ vỏ, cà nhuyễn; bắc chảo lên bếp, thêm dầu đậu phộng cho nóng, cho vào , chiên giòn, vớt ra cho ráo dầu, để nguội giã nhuyễn; Bắc nồi khác lên bếp, thêm nước vừa đủ, thêm đậu Hòa Lan nhuyễn, đường trắng, trộn đều, ninh sôi, dùng bột sắn dây và nước làm xốt, chứa trong chén, đặt lên nhuyễn thì hoàn tất. Món ăn có công hiệu kiện tỳ ích thận, thích hợp dùng cho người bệnh tỳ vị hư nhược, thận hư đau lưng, người khỏe mạnh cũng có thể dùng thường xuyên.

Chè : 50g, gạo tẻ 100g, đường phèn vừa đủ. ngâm trong nước ấm, lột vỏ, thái nhỏ. Gạo tẻ vo sạch, gạo và cùng cho vào nồi, thêm nước vừa đủ, đun sôi bằng lửa mạnh, chuyển lửa nhỏ ninh thành chè, nêm đường phèn cho tan. Món chè kiện tỳ hòa trung, nhuận phổi sinh tân, thích hợp dùng cho người mỏi mệt suy nhược, ho khạc không đàm, gầy ốm yếu chi. Người thường dùng sẽ sống lâu, khỏe đẹp.

chứa dầu hoạt trường, người đang tiêu chảy dùng thận trọng. Ngoài ra, dễ sinh đàm động phong trợ hỏa, người bệnh đàm nhiệt ho suyễn và âm hư nội nhiệt kiêng dùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-qua-oc-cho-–-bo-than-chong-lao-hoa-15752.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Ngũ vị tử còn gọi là ngũ mai tử, huyền cập, là quả chín phơi hay sấy khô của cây ngũ vị (Schisandra sinensis Baill.), thuộc họ ngũ vị tử (Schisandraceae). Ngoài ra còn có nam ngũ vị tử là quả của cây nắm cơm (Kadsura japonica L.), cùng thuộc họ ngũ vị tử.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY