Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hợp chất trong quả dâu tây có thể giúp phòng bệnh Alzheimer

Hợp chất tự nhiên có trong quả dâu tây, và một số loại rau quả khác, có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer, và các bệnh thoái hóa thần kinh, có liên quan với tuổi.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu sinh học Salk phát hiện ra rằng, điều trị cho chuột bằng fisetin giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức và viêm não. Fisetin là một chất có trong nhiều loại hoa quả và rau, bao gồm dâu tây, hồng vàng, táo, nho, hành và dưa chuột. Không chỉ có tác dụng tạo màu cho rau quả, các nghiên cứu cho thấy, fisetin còn có thuộc tính chống ôxy hóa, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do và giảm viêm.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã tìm hiểu xem, liệu fisetin có tác dụng bảo vệ chống bệnh alzheimer xảy ra ngẫu nhiên, một dạng phổ biến nhất gia tăng theo tuổi. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm fisetin ở chuột bị biến đổi gen, để gây lão hóa sớm và bệnh alzheimer. Khi được 3 tháng tuổi, những chú chuột này được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được bổ sung fisetin vào thực phẩm hàng ngày trong 7 tháng, và nhóm còn lại không được bổ sung fisetin. Cả 2 nhóm đều được kiểm tra về nhận thức và hành vi trong suốt thời gian nghiên cứu, và được đánh giá mức độ các chỉ báo liên quan đến stress và viêm.

Kết quả cho thấy, những chú chuột 10 tháng tuổi không được bổ sung fisetin, có sự gia tăng các chỉ báo liên quan đến stress và viêm, và thực hiện các kiểm tra nhận thức kém hơn rõ rệt, so với những chú chuột được điều trị bằng fisetin. Các kết quả này gợi ý rằng, fisetin có thể giúp phát triển chiến lược phòng ngừa mới, đối với bệnh alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác, có liên quan tới tuổi. Tuy nhiên, cần có thêm các thử nghiệm lâm sàng ở người, để xác nhận kết quả này.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Journals of Gerontology Series A.

Bác sĩ Liên.

theo Univadis/Medical News Today.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hop-chat-trong-qua-dau-tay-co-the-giup-phong-benh-alzheimer-n134003.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập khí công dưỡng sinh, tọa thiền nhằm tập luyện giữ gìn tâm trong sáng và cơ thể khỏe mạnh. Tập khí công và thiền định đúng cách cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị, hóa giải bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer, thường gặp ở người cao tuổi.
  • Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí, gặp khá nhiều trong cộng đồng. Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY