Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hút Thuốc làm mất khả năng thưởng thức cà phê

Việc hút Thuốc lá sẽ phá hỏng khả năng cảm nhận hương vị tách cà phê của một người, ngay cả khi người đó bỏ hút Thuốc, theo một nghiên cứu mới.
Thói quen hút Thuốc lá được phát hiện ảnh hưởng vĩnh viễn đến khả năng cảm nhận vị đắng của caffein trong cà phê. Ảnh: Reuters

Hương vị đắng mạnh mẽ của caffein thường rất dễ nhận biết, dù chỉ với mộtlượng nhỏ. tuy nhiên, điều này không còn đúng với những người hút Thuốc, vì cácđộc chất trong Thuốc lá dường như đã làm tổn hại đến vị giác của họ.

Để tìm hiểu xem liệu vị giác có còn bị ảnh hưởng ngay cả sau khi mọi ngườingưng hút Thuốc hay không, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm nghiệm đối với 451nhân viên tại các bệnh viện ở paris, pháp. các thử nghiệm nhằm xác định nhữngngười tình nguyện có thể nhận ra 4 hương vị cơ bản (gồm mặn, ngọt, chua và đắng)cũng như độ mạnh của mỗi hương vị tốt tới mức nào.

Theo các kết quả được công bố trên tạp chí Chemosensory Perception, dù nhữngngười tình nguyện có hút Thuốc hay không, khả năng cảm nhận vị mặn, ngọt và chuacủa họ không chịu tác động nào. Tuy nhiên, thói quen hút Thuốc ảnh hưởng đến khảnăng cảm nhận vị đắng của caffein. Cụ thể là, 1/5 số người đang hút Thuốc và 1/4số người từng có thói quen này không thể nhận diện chính xác vị đắng củacaffein.

Dẫu vậy, nhóm nghiên cứu lưu ý, gần 13% số người không hút Thuốc cũng "trượt"bài sát hạch vị giác trên.

Các chuyên gia tin rằng, sự tích tụ của Thuốc lá trong cơ thể có thể ngăn cảncác nụ vị giác ở lưỡi tự thay mới, do đó phá hỏng khả năng nhận diện một sốhương vị nhất định của "khổ chủ", ngay cả sau khi họ bỏ Thuốc. khám phá được kỳvọng sẽ cung cấp thêm lí do để những người đang "nghiện" Thuốc lá quyết tâm từbỏ thói xấu này.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/hut-thuoc-lam-mat-kha-nang-thuong-thuc-ca-phe-167564.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/hut-thuoc-lam-mat-kha-nang-thuong-thuc-ca-phe/20210218105151618)

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Anil Lalwani cho thấy khói Thuốc lá có thể gây giảm thính lực cho tuổi thiếu niên.
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY