Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Huy động 150 bác sĩ lấy, ghép tạng cứu 6 người cùng lúc

(MangYTe)- Người cho ch*t não đã hiến hầu như toàn bộ tạng để các bác sĩ ghép tạng cứu sống 6 người khác.

Bệnh viện (BV) Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa phối hợp với BV Phổi Trung ương điều phối và lấy, ghép đa mô tạng từ người cho ch*t não ngay tại BV.

Đây là lần thứ 4 bv trung ương quân đội 108 thực hiện song song việc lấy và ghép tạng cho bệnh nhân ngay tại bv.

Tạng của bệnh nhân ch*t não được dùng cứu sống cho 6 bệnh nhân khác nhau bao gồm: Ghép 2 phổi cho 1 bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; Ghép gan cho 1 bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; Ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối; Ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay cho 1 bệnh nhân bị cụt cả hai cẳng tay do T*i n*n chất nổ. 

Ngoài ra, BV còn phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia lấy và ghép tim cho 1 bệnh nhân bị viêm cơ tim thể dãn giai đoạn cuối tại BV Hữu nghị Việt Đức.


Các bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 trước khi chuẩn bị lấy và ghép tạng. Ảnh: BV cung cấp

Để thực hiện ca mổ lấy, ghép này, bv trung ương quân đội 108 đã huy động hơn 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của bv tham gia phối hợp chặt chẽ. điều đặc biệt là 12 bàn mổ được phối hợp hoạt động đồng thời.

Sau 24 giờ chuẩn bị khẩn trương và trong suốt hơn 10 giờ tiến hành phẫu thuật, kết quả của các ca lấy, ghép đa mô tạng cho đến nay đều rất thuận lợi.

“Đây thực sự là một trận đánh lớn, có sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp và tổ chức thực hiện rất chặt chẽ giữa các chuyên khoa trong BV” – lãnh đạo BV nói.

Được biết, bệnh nhân được ghép phổi là một người đàn ông 54 tuổi, được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát từ 2 năm nay.Đây là loại bệnh lý gây xơ hóa phế nang và mô kẽ của phổi dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy nghiêm trọng.

Ca ghép gan từ người cho ch*t não lần này là ca ghép gan thứ 51 được thực hiện thành công tại BV Trung ương Quân đội 108.

Đặc biệt, trong ca lấy ghép đa mô tạng này, lần đầu tiên tại việt nam và đông nam á, các bác sĩ đã ghép thành công đồng thời 2 cẳng tay cho một bệnh nhân nam 18 tuổi. cách đây 3 năm, khi chưa đầy 15 tuổi, bệnh nhân bị T*i n*n chất nổ khiến cả hai cẳng tay bị dập nát hoàn toàn. 

Sau ghép, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân được ghép đều hoàn toàn ổn định. Các chỉ số xét nghiệm đều trong giới hạn bình thường. Các bệnh nhân ghép gan và ghép thận đã được xuất viện 3 tuần sau mổ. Bệnh nhân ghép phổi cũng đã được ra viện sau ghép 4 tuần. Đối với bệnh nhân được ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay thì cho đến nay tất cả các vết thương đều đã liền sẹo, chi ghép sống tốt.

sau 3 năm thực hiện đề án nghiên cứu khoa học tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, bv trung ương quân đội 108 đã thực hiện thành công 240 ca ghép tạng và đạt được nhiều thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực ghép tạng, đặc biệt là kỹ thuật lấy, ghép đa tạng. 

(PLO)- Các bác sĩ đã phẫu thuật ba van tim và ba cầu nối mạch vành cùng lúc để cứu bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, hô hấp nặng.


HÀ PHƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/huy-dong-150-bac-si-lay-ghep-tang-cuu-6-nguoi-cung-luc-948930.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY