Dinh dưỡng hôm nay

Huyết thanh đục là sao

Huyết thanh là thành phần không phải dạng tế bào máu, cũng không phải chất đông máu; đó là huyết tương không bao gồm tơ huyết. Huyết thanh bao gồm tất cả protein không được sử dụng trong quá trình đông máu và tất cả các chất điện giải, kháng thể, kháng nguyên, nội tiết tố, và bất kỳ chất ngoại sinh nào (ví dụ, chất gây nghiện hay vi sinh vật)

Khi máu đông, cục máu co nhỏ lại, tiết ra thứ chất lỏng rất trong, màu hơi vàng, đó là huyết thanh. Mỡ trong máu có dưới hai dạng chính là cholesterol và triglycerid. Triglycerid có trị số bình thường dưới 160 mg%, nếu trên 200 mg% sẽ không tốt, gây hại cho sức khỏe. Triglycerid là một chất béo trung hòa có hai nguồn gốc: ngoại sinh do tái hấp thu mỡ thức ăn ở ruột, và nội sinh do tổng hợp ở gan.

Khi bệnh nhân bị rối loạn mỡ máu, xét nghiệm máu nếu thấy huyết thanh bị đục, thậm chí đục như sữa chủ yếu là do tăng triglycerid máu nguyên phát. Mức tăng có thể tới 40-50 lần so với bình thường. Những người béo phì, dùng quá nhiều các đường đơn và mỡ, uống rượu nhiều, không hoạt động và kháng insulin thường gắn với sự tăng triglycerid máu.

Triglycerid thường tham gia trong thành phần của các lipoprotein và là một trong các yếu tố khi tăng sẽ gây rối loạn lipid - protein, là loại rối loạn mỡ máu thường gặp. Bệnh thường tiến triển thầm lặng trong nhiều năm cho tới khi có biến chứng: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, viêm tụy xuất huyết, bệnh tiểu đường. Khi tăng triglycerid đồng hành với các rối loạn cholesterol máu: tăng cholesterol xấu (LDL-c), giảm cholesterol tốt (HDL-c) thì bệnh tiến triển xấu, dễ tạo ra các mảng xơ vữa trong động mạch hơn khi tăng triglycerid đơn thuần.

Khi lấy máu xét nghiệm, phải lấy buổi sáng, khi chưa ăn gì. Trước khi xét nghiệm, nếu bệnh nhân ăn nhiều chất béo nguồn gốc động vật, huyết thanh có thể trở nên đục

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c216b7d76801b52337b81e2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY