Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ibuprofen có thể làm giảm nguy cơ Tu vong do ung thư phổi

Ibuprofen, Thu*c thường được dùng để giảm đau và viêm có thể làm giảm nguy cơ Tu vong do ung thư phổi ở những người hút Thu*c lá.
Ibuprofen là Thu*c thường được dùng để giảm đau và viêm, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy Thu*c còn có thể làm giảm nguy cơ Tu vong do ung thư phổi ở những người đã từng hút Thu*c lá và cả những người đang hút Thu*c.

Ung thư phổi - dạng ung thư thường gặp ở Mỹ

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư thường gặp nhất ở Mỹ, chiếm 14% các trường hợp ung thư mới.

Năm nay, theo ước tính có khoảng 224.390 người Mỹ sẽ được chẩn đoán ung thư phổi và hơn 158.000 người Mỹ sẽ ch*t vì bệnh này. Bệnh đang trở thành nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong do ung thư ở cả nam và nữ.

Hút Thu*c lá là nguyên nhân chính dẫn tới ung thư phổi, chiếm 80-90% các trường hợp ung thư phổi tại Mỹ.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh (CDC), những người hút Thu*c lá có khả năng mắc ung thư phổi hoặc Tu vong gấp 15-30 lần so với người không hút Thu*c. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng tình trạng viêm mạn tính có liên quan tới tăng nguy cơ ung thư phổi. Vì ibuprofen có tác dụng giảm viêm, TSBittoni và đồng nghiệp, trường Đại học bang Ohio đã tiến hành nghiên cứu lợi ích của Thu*c ở những người có tiền sử hút Thu*c lá.

Ibuprofen làm giảm nguy cơ Tu vong do ung thư khoảng 48%

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 10.735 người trưởng thành tham gia Khảo sát y tế và dinh dưỡng quốc gia lần thứ 3, trong thời gian từ năm 1988-1994.

Nhìn chung nhóm nghiên cứu thấy rằng: những người đã hoặc đang hút Thu*c lá thường xuyên sử dụng ibuprofen giảm 48% nguy cơ Tu vong do ung thư phổi so với những người không sử dụng Thu*c.Tình trạng hút Thu*c, sử dụng ibuprofen và các Thu*c chống viêm không steroid khác và thông tin về lối sống được thu thập lúc bắt đầu nghiên cứu.

Các đối tượng được theo dõitrong trung bình khoảng 18 năm, nguyên nhân Tu vong được xác định dựa vào dữ liệu Chỉ số Tu vong quốc gia cho tới năm 2006.

Trong thời gian theo dõi, có 269 đối tượng Tu vong do ung thư phổi, trong đó 252 người có tiền sử hút Thu*c lá.

Vì đại đa số các trường hợp ung thư phổi đều đã hoặc đang hút Thu*c lá, nhóm nghiên cứu cũng đã đánh giá tác dụng của Thu*c chống viêm không Steroid trong một nhóm 5882 người trưởng thành có tiền sử hút Thu*c.

Mối liên quan giữa nguy cơ Tu vong do ung thư phổi và việc sử dụng aspirin- một Thu*c chống viêm không Steroid khác- không có ý nghĩa thống kê.

Ngừng hút Thu*c lá và thực hiện lối sống lành mạnh là biện pháp tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư phổi. Tuy nhiên, các tác giả tin rằng phát hiện này gợi ý việc sử dụng thường xuyên ibuprofen sẽ có ích đối với một số người.

Trà Giang

(theo Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ibuprofen-co-the-lam-giam-nguy-co-tu-vong-do-ung-thu-phoi-n126358.html)
Từ khóa: ibuprofen

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY