Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Joe Biden không ngần ngại tiêm vaccine Covid-19

Mỹ-Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ “không ngần ngại” tiêm vaccine Covid-19.

"Điều quan trọng là những người có nhu cầu cao nhất phải được tiêm chủng. Tôi sẽ không ngần ngại tiêm vaccine, nhưng cũng muốn làm gương", ông Biden phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16/11.

Cùng ngày, hãng dược moderna công bố dữ liệu sơ bộ thử nghiệm giai đoạn 3. theo đó, vaccine của hãng có hiệu quả ngăn ngừa covid-19 tới 94,5%. trước đó, pfizer công bố vaccine hãng hợp tác sản xuất với biontech hiệu quả 90%.

"Tôi nghĩ chúng ta đang đi theo một định hướng rõ ràng. Nó rõ ràng với cả cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo và giới khoa học đã tập trung vào hai loại vaccine. Chúng dường như đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Nếu mọi thứ diễn ra theo định hướng đó, tôi không ngại dùng vaccine", ông Biden khẳng định.

Song nhiều chuyên gia cảnh báo vaccine không phải "liều Thu*c tiên" đưa cuộc sống của con người trở lại bình thường ngay lập tức. tiến sĩ anthony fauci, viện trưởng viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia, khuyến cáo người dân vẫn đeo khẩu trang và tiến hành giãn cách xã hội ngay cả sau khi tiêm chủng.

Tổng thống đắc cử joe biden trong cuộc họp báo tại nhà hát queen, ngày 16/11. ảnh: cnbc

Ông fauci cho biết dù cảm thấy tự tin với độ hiệu quả của vaccine, hiện chưa rõ tác dụng của nó đối với từng nhóm đối tượng cụ thể ra sao. khoảng 5-10% số người được tiêm chủng vẫn có thể nhiễm virus.

Với tình hình chung ở mỹ, joe biden cảnh báo sẽ có thêm nhiều ca Tu vong vì covid-19 nếu chính quyền tổng thống donald trump không bắt đầu phối hợp với nhóm của ông, lên kế hoạch tiêm chủng cho hơn 300 triệu người. "nếu phải đợi đến ngày 20/1 để triển khai, chúng ta sẽ chậm trễ hơn một tháng rưỡi. vì vậy, cần có sự phối hợp ngay bây giờ", joe biden nói.

Thế giới có khoảng hơn 100 loại vaccine đang được phát triển. 12 ứng viên đã tiến đến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối. trong đó, mỹ sở hữu hai vaccine có độ hiệu quả cao nhất, vượt xa tiêu chuẩn của cơ quan quản lý trong nước và cả tổ chức y tế thế giới. các ứng viên còn lại thuộc về nga, đức, anh, trung quốc và ấn độ.

Thục Linh (Theo CNBC)

    Moderna bán vaccine Covid-19 giá đắt đỏ
Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/joe-biden-khong-ngan-ngai-tiem-vaccine-covid-19-4193185.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY