Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kê đơn thực phẩm chức năng cho bệnh nhân, Bệnh viện Da liễu Trung ương nói gì?

(MangYTe) - Bệnh viện Da liễu Trung ương hôm nay lên tiếng trước thông tin kê đơn thực phẩm chức năng cho bệnh nhân.

Theo phản ánh khi đến khám tại bệnh viện, ngoài đơn Thu*c bác sĩ kê, mỗi bệnh nhân sẽ nhận thêm một phiếu tư vấn sử dụng thực phẩm chức năng. tuy nhiên theo quy định của bộ y tế, bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng vào đơn Thu*c của bệnh nhân. 

Về vấn đề này, theo pgs.ts lê hữu doanh - phó giám đốc bệnh viện da liễu trung ương, ngày 2/5/2016, bệnh viện có quy định về kê đơn Thu*c trong điều trị ngoại trú, thực hiện theo thông tư ngày 29/2/2016 của bộ y tế. quy định nêu rõ bác sĩ không được kê thực phẩm chức năng và mỹ phẩm vào đơn Thu*c.

Tuy nhiên do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa các đợt tái phát, bùng phát bệnh. ngoài ra, các sản phẩm này cũng đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu là bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc... cả ở việt nam và trên thế giới.

Không chỉ có vậy, một số sản phẩm dùng tại chỗ như dầu gội trị gầu, dầu gội chống rụng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, các sản phẩm bôi tại chỗ điều trị tăng giảm sắc tố da... đều hỗ trợ tích cực trong điều trị nhiều bệnh da như trứng cá, viêm da dầu, rụng tóc, viêm da tiếp xúc, rám má, sạm da, bạch biến.

Hiện các sản phẩm này được xếp vào danh mục mỹ phẩm theo quy định của cục quản lý dược, bộ y tế. vì vậy, bác sĩ có thể kê các sản phẩm này cho người bệnh. tuy nhiên các sản phẩm này không được đưa vào đơn Thu*c mà phải chuyển sang phiếu tư vấn, đồng thời bác sĩ phải giải thích, tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị.

Theo ông doanh, việc kê thực phẩm chức năng hiện nay cũng phải được thực hiện theo quy định của cục an toàn thực phẩm, bộ y tế. ví dụ như các vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng... có tác dụng hỗ trợ điều trị cũng phải thực hiện đúng nguyên tắc không đưa vào đơn Thu*c mà đưa vào phiếu tư vấn. đồng thời, bác sĩ cũng phải có trách nhiệm tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm trong việc hỗ trợ điều trị.

"để minh bạch trong việc kê đơn Thu*c và thực phẩm chức năng, bệnh viện da liễu trung ương đã thực hiện theo quy định của bộ y tế. bệnh viện quy định kê đơn Thu*c và thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm tách riêng biệt thành 2 phiếu. bệnh viện cũng thông báo chi tiết ở mặt sau các phiếu tư vấn, khuyến cáo người bệnh “cần đọc kỹ phiếu tư vấn và hỏi bác sĩ nếu chưa hiểu về tác dụng của các sản phẩm để yên tâm và đảm bảo hiệu quả điều trị”, ông doanh nhấn mạnh.

Phạm Quý

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/ke-don-thuc-pham-chuc-nang-cho-benh-nhan-benh-vien-da-lieu-trung-uong-noi-gi-ar570309.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY