Khoa học hôm nay

Kế hoạch NASA có thể tạo ra trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên

Kế hoạch bảo vệ Trái đất khỏi sự tấn công của một tiểu hành tinh có thể gây ra một trận mưa sao băng nhân tạo.

Các nhà khoa học của NASA đang chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm Double Asteroid Redirection Test (DART) với mục tiêu tấn công tiểu hành tinh "Didymos B" dài khoảng 150 m xoay quanh một hành tinh lớn hơn tên là "Didymos A". Cả 2 tiểu hành tinh này sẽ bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách 10.9 triệu km vào mùa thu năm 2022.

NASA cho biết DART sẽ tiêu tốn khoảng 69 triệu USD và nhiệm vụ đầu tiên kiểm tra khả năng làm chệch hướng một tiểu hành tinh bằng cách đâm tàu vũ trụ vào nó ở tốc độ cao.

Vụ va chạm sẽ làm nổ tung vật chất trên bề mặt của tiểu hành tinh. Chỉ một lượng nhỏ trong số các vật chất bị đẩy ra, được gọi là ejecta sẽ đi qua bầu khí quyển trong hàng ngàn năm.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Paul Wiegert, giáo sư thiên văn học và vật lý tại Đại học Western Ontario dẫn đầu cho thấy một số ít ejecta có thể chạm tới bầu trời của Trái đất. Khi các hạt bị đốt cháy đi vào bầu khí quyển, nó sẽ tạo ra hiện tượng tương tự mưa sao băng. Đồng thời các nhà khoa học cũng có thể phân tích màu sắc của ánh sáng mà chúng tạo ra để xác định vật chất nào có mặt.

    Trận chiến thiên niên kỷ: Mỹ không đơn độc, châu Âu không chùn bước, Trung Quốc toan tính gì?

Các đối tượng được quan tâm nhất là các hạt có đường kính khoảng 1 cm hoặc nhỏ hơn mặc dù có thể có các hạt với kích thước lớn hơn. Ngoài ra còn có nhiều hạt cực nhỏ gần như không thể phát hiện được.

Tàu vũ trụ robot DART nặng khoảng 500kg dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo vào tháng 7/2021. Theo tính toán, con tàu sẽ đâm vào tiểu hành tinh mục tiêu với vận tốc khoảng 6km/giây và tạo ra vụ nổ có sức công phá tương đương 3 tấn Thu*c nổ TNT.

Vụ va chạm sẽ làm thay đổi tốc độ của tiểu hành tinh mục tiêu khoảng 0,4 mm/giây và dẫn đến sự dịch chuyển 10 phút trên quỹ đạo Mặt Trăng.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/ke-hoach-nasa-co-the-tao-ra-tran-mua-sao-bang-nhan-tao-dau-tien-20200518105211681.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY