Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Kem chống nắng có thực sự tốt như bạn vẫn tưởng tượng?

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, tia UV của ánh nắng mặt trời. Nhưng thành phần trong kem chống nắng lại có nguy cơ làm ung thư da.

Những chất nguy hiểm nhất có trong kem chống nắng là oxybenzone, hương liệu tổng hợp và retinyl panmitate. Theo các nhà nghiên cứu hóa mỹ phẩm, bạn nên sử dụng những loại kem chống nắng có chứa kẽm oxit và titan dioxit mà không phải dạng chứa các hạt kích cỡ nano.

Kem chống nắng và vitamin D

Những nhà sản xuất mỹ phẩm chỉ nghĩ về khía cạnh chống nắng để bảo vệ da khỏi những tia cực tím, tia UV không làm sạm da, tổn thương da nhưng lại lờ mất cơ thể của chúng ta cần một lượng vitamin D rất lớn trong ánh nắng mặt trời. Và đó là nguyên nhân khiến nhiều người quên đi rằng việc thiếu hụt vitamin D không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác, trong đó có một loại ung thư ác tính nhất đó là ung thư hắc tố da.

Hai loại ung thư thường gặp nhất khi cơ thể thiếu hụt vitamin D là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Bên cạnh ung thư thì chúng ta còn có thể mắc các bệnh khác như tiểu đường, tim mạch, loãng xương… Nhiều minh chứng khoa học cho rằng, việc tiếp xúc với tia UV giúp tổng hợp được vitamin và một số lợi ích kèm theo, chứ không giống như chúng ta vẫn thường nghĩ về tia UV chỉ toàn đem đến độc hại.

Da của bạn chỉ có nguy cơ bị ung thư do ánh nắng mặt trời khi tình trạng tiếp xúc dưới ánh nắng quá gắt, trong một thời gian lâu dài khiến da bị cháy nắng, và lặp đi lặp lại nhiều lần.

Sự thật đằng sau kem chống nắng

Bảo vệ da khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng hóa học không phải là một cách đúng. Tiến sĩ sinh học và tâm lý học Elizabeth Plourde ở Mỹ cho biết rằng việc bôi kem chống nắng hóa học thường xuyên vẫn có nguy cơ bị ung thư da cho dù bạn đã tẩy trang kĩ lưỡng. Bởi vì kem chống nắng hóa học có khả năng thẩm thấu vào da nên khó có thể tẩy rửa sạch.

Bên cạnh đó, có một số loại kem chống nắng hóa học có thành phần oxybenzone đang đe dọa đến cuộc sống của nhiều sinh vật biển. Việc quá nhiều người sử dụng kem chống nắng khiến môi trường trở nên bị ô nhiễm và nguy hại đến hệ sinh thái biển.

Thành phần kem chống nắng có thật sự nguy hiểm?

Vì oxybenzone quá nguy hiểm, nên các nhà sản xuất kem chống nắng chuyển qua sử dụng thành phần avobenzone. Nhưng các nhà khoa học lại đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải là giải pháp an toàn?

Vì trong avobenzone có chứa một số chất gay rối loạn nội tiết, suy giảm lượng tinh trùng và lạc nội mạc tử cung, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của con người. Theo cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ chứng minh có đến 9 thành phần trong kem chống nắng liên quan đến rối loạn nội tiết.

Vậy, làm thế nào để chọn kem chống nắng an toàn?

Trên thị trường có hàng trăm loại kem chống nắng, làm sao có thể biết được đâu là kem chống nắng an toàn cho da của bạn.

Các loại kem chống nắng hóa học đều có thể gây ra rối loạn nội tiết hoặc ung thư da. Đặc biệt không sử dụng kem chống nắng cho bà bầu và trẻ em.

Khi chọn kem chống nắng nên chọn loại kem lỏng hoặc dạng kem đặc có chứa kẽm oxit bởi vì chúng ổn định hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và chống lại tia UV tốt nhất, sau đó mới đến kem chống nắng chưa titan dioxit.

Chỉ số chống nắng SPF bảo vệ da bạn khỏi tia UVB. Không nên sử dụng kem chống nắng có SPF quá cao, tuy không gây hại nhưng khiến người sử dụng chủ quan.

Hãy đảm bảo kem chống nắng bạn chọn không chứa hạt nano và có thể chống được cả tia UVA và UVB.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/kem-chong-nang-co-thuc-su-tot-nhu-ban-van-tuong-tuong-23093/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY