Bạn nên biết hôm nay

Kẹo phát sáng gây ung thư

Mangyte-Kẹo phát sáng là loại kẹo bắt mắt, rẻ tiền và thu hút được sự chú ý của trẻ em. Tuy nhiên, thành phần kẹo có chứa chất PAH là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene nên chỉ được dùng trong công nghiệp (như pha sơn).
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, kẹo phát sáng là thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng.

Kẹo phát sáng có vỏ bao nylon màu đen, in chữ Star light màu vàng đỏ. Trên vỏ kẹo ghi thành phần bằng tiếng Anh: sugar, glucose, food color và hoàn toàn không có địa chỉ, tên nhà sản xuất/nhập khẩu; không có hạn sử dụng. Trên vỏ kẹo không có hạn sử dụng và không có bất cứ một từ tiếng Việt nào để cảnh báo không được ngậm. Phần đuôi kẹo gồm 1 ống thủy tinh nhỏ chứa chất phtalat, ống này đặt trong que cầm kẹo để sau khi sử dụng kẹo trẻ sẽ bẻ ống để chất trong ống thủy tinh gặp chất trong ống nhựa (chất poly aromatic hydrocacbon – PAH ).

Khi hai chất: poly aromatic hydrocacbon và PAH trộn lẫn vào nhau có hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo. Chất PAH là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene nên chỉ được dùng trong công nghiệp (như pha sơn).

Theo Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-keo-phat-sang-gay-ung-thu-4806.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY