Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kết hôn có thể kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) của nhóm chuyên gia châu Á cho thấy các cặp đôi đã kết hôn thường có tuổi thọ cao hơn.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng tại Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á có nguy cơ T* vong nói chung thấp hơn 15% so với những người chưa lập gia đình. Người đã kết hôn cũng có nguy cơ T* vong vì các bệnh tim mạch và T*i n*n thấp hơn 20%. Công trình nghiên cứu vừa được công bố, theo SCMP ngày 16/6.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hồ sơ y tế của 623.000 người ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore trong khoảng 15 năm. Độ tuổi trung bình của các tình nguyện viên là 54 tuổi.

So với những người đã kết hôn, người độc thân có nguy cơ mắc bệnh về tuần hoàn cao hơn 17%, nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp cao hơn 14%.

Trong khi đó, kết hôn đặc biệt có lợi đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đối với nam và nữ dưới 65 tuổi. Một trong những lý do khiến người đã lập gia đình sống lâu hơn là sự ổn định về tình trạng kinh tế, xã hội, tâm lý.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối liên quan giữa tình trạng hôn nhân và tỷ lệ t* vong nói cung, song chủ yếu tập trung vào người dân phương tây. theo nghiên cứu mới nhất, các cuộc hôn nhân tại khu vực đông á rất đặc biệt, vì các cặp vợ chồng có xu hướng sống trong gia đình nhiều thế hệ hơn người dân ở châu âu và bắc mỹ.

Nghiên cứu cho thấy tại châu á, các cặp đôi kết hôn có xu hướng sống thọ hơn người còn độc thân. ảnh: shutterstock

Các nhà khoa học cũng cho biết "gánh nặng về tài chính của người độc thân trong xã hội châu Á" có thể góp phần làm tăng tỷ lệ T* vong.

Dù việc lập gia đình có nhiều lợi ích, ngày càng nhiều thanh niên châu Á lựa chọn không kết hôn. Một phần nguyên nhân là do khu vực đang trải qua giai đoạn tốc độ tăng trưởng kinh tế lớn. Sự thay đổi đặc biệt nhanh chóng tại các đô thị, cộng thêm bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng khiến họ cảm thấy áp lực.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc cho thấy số cặp vợ chồng mới cưới đã giảm đều trong 8 năm liên tiếp, từ 13,47 triệu cặp đôi năm 2013 xuống còn 7,6 triệu cặp đôi vào năm ngoái, tức là gần 50%.

Khoảng 44% phụ nữ và 25% đàn ông Trung Quốc trong độ tuổi từ 18 đến 26 tại các khu vực thành thị cho biết họ không có kế hoạch kết hôn, theo cuộc khảo sát của Liên đoàn Thanh niên hồi tháng 10 năm ngoái.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ket-hon-co-the-keo-dai-tuoi-tho-4478178.html)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
  • Cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin có lẽ không ngờ rằng hậu duệ của mình lại mắc phải chứng bệnh và dị tật bẩm sinh khủng khiếp đến vậy.
  • Các cặp đôi trước khi tiến đến hôn nhân cần khám tổng quát sức khỏe để tránh gặp những bệnh di truyền bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY