Bệnh di truyền hôm nay

Gia tộc Darwin bị hủy diệt vì hôn nhân cận huyết

Cha đẻ của thuyết tiến hóa Charles Darwin có lẽ không ngờ rằng hậu duệ của mình lại mắc phải chứng bệnh và dị tật bẩm sinh khủng khiếp đến vậy.
Đi tìm câu trả lời cho những căn bệnh có tính di truyền trong gia tộc Darwin, các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra rằng, nó xuất phát từ những cuộc hôn nhân cận huyết giữa các thành viên trong gia đình này.

Manh mối đầu tiên được tìm thấy là cuộc hôn nhân giữa Charles Darwin với chính người chị họ của ông, Emma Wedgwood. Nó mở đầu cho một chuỗi bi kịch ở các thế hệ sau. Đó là tỷ lệ vô sinh và ch*t non ở những đứa trẻ trong gia đình Darwin sau này.

Darwin và vợ ông đã có với nhau 10 người con, song ba trong số đó đã ch*t khi còn nhỏ và ba người con khác bị vô sinh. Sự kết hôn cận huyết thống giữa hai người đã làm duy trì các gene bị lỗi và thậm chí đã nhân chúng lên nhiều lần.

Nhiều cuộc hôn nhân khác trong gia tộc Darwin vẫn tiếp tục rơi vào tình trạng cận huyết thống. Giáo sư James Moore thuộc Đại học Open cho biết, trước đời Charles Darwin, tình trạng này đã xảy ra. Cả ông bà ngoại của Darwin đều mang họ Wedgwood, họ của vợ ông. Nghiên cứu kỹ về gia đình Darwin, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, hầu hết các thế hệ trong gia đình này đều có quan hệ hôn nhân cận huyết thống. Chẳng hạn ông ngoại của Darwin là Josiah Wedgwood đã kết hôn với người chị họ đời thứ ba của mình là Sarah và có với nhau 8 người con. Con gái cả của ông bà, mẹ của Charles Darwin là Susannah Wedgwood lại kết hôn với chính anh họ của mình là Robert Darwin. Con trai cả của ông bà ngoại của Charles Darwin là Josiah sau khi lập gia đình đã có 9 người con, mà 4 trong số đó, bao gồm cả vợ của Charles là Emma, đã kết hôn với anh chị em họ của mình.

Điều này dẫn tới hậu quả là trong gia đình Darwin có tới 26 người được sinh ra bởi các cuộc hôn nhân giữa anh chị em họ. Trong số đó, 19 người không thể sinh con, 5 người ch*t trẻ và 5 người mắc chứng thiếu khả năng nhận thức bẩm sinh.

Trong số 62 người cô, chú họ thuộc bốn đời bắt đầu từ ông bà ngoại của Charles là Josiah và Sarah, có tới 38 người không thể sinh con. Điều này đã dẫn tới sự suy tàn của dòng họ Darwin.

Trong các nghiên cứu của mình, giáo sư Michael Golubovsky, thuộc Đại học California, Mỹ đã đưa ra giả thuyết về việc người trong cả hai gia đình Darwin và Wedgwood đều có mang các gene đột biến liên quan đến chứng vô sinh. Các gene vô sinh này được truyền lại cho các đời sau và với sự kết hôn cận huyết thống, số gene đột biến được nhân lên gấp đôi do nhận được cả hai phiên bản từ bố và mẹ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ vô sinh trong gia đình Darwin cao tới mức như vậy.

Giáo sư Golubovsky cũng khẳng định rằng, cả Charles và Emma đều mang trong mình một phiên bản gene đột biến. Do vậy, ba đứa con của họ là William, Henrietta và Leonard đều đã nhận được gấp đôi số gene đột biến này: một từ mẹ và một từ bố. Hệ quả tất yếu là chứng vô sinh mà cả ba người con của Charles Darwin đã mắc phải.

Các nhà khoa học khẳng định rằng, nguyên nhân khiến những đứa trẻ trong gia đình Darwin bị bệnh và ch*t non chính là do hôn nhân cận huyết thống từ nhiều đời trong gia tộc, dẫn tới sự di truyền những gene gây bệnh. Bản thân Darwin về cuối đời cũng mắc bệnh nghiêm trọng. Và Annie, con gái của Darwin, sau này cũng mắc phải chính dạng bệnh ấy.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, tình trạng hôn nhân cận huyết thống vẫn đang diễn ra khá phổ biến. Ở Anh, 55% phụ nữ Anh gốc Pakistan lấy chồng là anh em họ. Số trẻ người Anh gốc Pakistan được sinh ra ở Anh chỉ chiếm 3% số trẻ em, song lại chiếm tới 1/3 các trường hợp bị chứng lỗi gene, hoặc đột biến gene di truyền.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-gia-toc-darwin-bi-huy-diet-vi-hon-nhan-can-huyet-3503.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY