Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khắc phục hiện tượng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu

Mang thai là quá trình đặc biệt trong cuộc đời của người phụ nữ. Trong giai đoạn này, hệ tim mạch, thần kinh của thai phụ đôi khi không thể tự thích ứng với thay đổi của huyết áp, điều này đã dẫn đến hiện tượng buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt. Có thể nói, hiện tượng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu được xem là rất phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của thai phụ. Vậy bà bầu bị đau đầu chóng mặt buồn nôn phải làm sao?

Mục Lục

1. Hiện tượng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu

Tình trạng chóng mặt, hoa mắt kèm theo buồn nôn, khó chịu khi mang thai là một trong những hiện tượng khá phổ biến. Nhất là giai đoạn đầu mang thai, mẹ bầu thường có cảm thấy lâng lâng, choáng váng khi đứng dậy quá nhanh ngay khi vừa cúi xuống hoặc khi ngồi lâu. Điều này là do lượng máu ở chân chưa kịp di chuyển lên tim, từ đó khiến huyết áp bị giảm nhanh đột ngột, làm cơ thể choáng váng. Thông thường, bà bầu hay có hiện tượng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu. Ở một vài trường hợp, bà bầu vẫn bị chóng mặt vào giai đoạn giữa hoặc vào cuối thai kỳ. Khi đó, trẻ bắt đầu phát triển nhanh, gây áp lực lên mạch máu, làm cho bà bầu có cảm giác chóng mặt, khó chịu.

Trong thời kỳ đầu mang thai, thai phụ sẽ phải trải qua việc bị ốm nghén, buồn nôn rất nhiều. Đây là triệu chứng làm cho lượng đường ở trong máu giảm, gây mất việc cảm giác ngon miệng khi ăn, uống từ đó làm bà bầu cảm thấy buồn ngủ, chóng mặt.

2. Nguyên nhân gây chóng mặt ở bà bầu

Nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị chóng mặt trong quá trình mang thai phụ thuộc từng giai đoạn thai kỳ, có thể bao gồm những thay đổi khác nhau trong cơ thể.

Thông thường, hiện tượng bị hoa mắt, chóng mặt trong khoảng 3 tháng đầu khi mang thai có thể là do nội tiết tố, những thay đổi khác bên trong cơ thể đã làm giãn nở thành mạch máu, gây ra tình trạng hạ huyết áp khiến cho mẹ bầu có cảm giác choáng váng, chóng mặt. Thêm vào đó, khi cơ thể mẹ bầu không hấp thụ được đầy đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình ăn uống, do ảnh hưởng của việc ốm nghén cũng dễ khiến cho bà bầu cảm giác mệt mỏi, chóng mặt.

Trong khi đó, việc chóng mặt khi mang thai ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối lại là do lượng máu bên trong cơ thể tăng lên 30% khi thai nhi lớn dần lên, làm cho huyết áp bị tăng lên, gây chóng mặt. Ngoài ra, chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu cũng có thể do những nguyên do như sau:

    Bà bầu gặp tình trạng bị mất nước, chán ăn.

3. Ngăn ngừa hiện tượng chóng mặt khi mang thai

Nếu như mẹ bầu đang trong giai đoạn thai kỳ và đang gặp phải tình trạng này. Thai phụ có thể tham khảo một vài mẹo sau để giảm bớt chứng mệt mỏi, khó chịu.

    Khi nằm hoặc ngồi, khi đứng lên nên nhẹ nhàng, từ từ, tránh đứng lên đột ngột hay thay đổi tư thế.

4. Nên làm gì khi bà bầu cảm thấy chóng mặt

Một số người khi mang thai sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi. Một số khác thì cảm thấy choáng váng, kèm với đó là biểu hiện buồn nôn, khó chịu. Khi đó, mẹ bầu có thể sẽ gặp các thay đổi về mặt thị giác như mất thăng bằng, hoa mắt. Nếu gặp trường hợp này, hãy mở ngay cửa sổ hoặc đến nơi thông thoáng.

    Ngồi xuống chậm để tránh việc bị ngã bất ngờ. Hoặc nếu có thể, hãy ngồi trong tư thế đặt đầu nằm ở khoảng giữa của hai đầu gối. Hãy từ từ đứng dậy, bởi những chuyển động đột ngột có thể sẽ làm cho tình trạng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu tồi tệ hơn.
    Bà bầu hãy cố gắng nằm nghiêng sang trái, đặt một chiếc gối nhỏ ở dưới hông để hỗ trợ tư thế nằm tốt hơn, cũng như thấy dễ chịu hơn. Làm vậy sẽ giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu đến não, cũng làm cho mẹ bầu cảm thấy khá hơn.

Để tăng cường đề kháng và sức khỏe cho mẹ và bé. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể tập luyện những bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, giãn cơ nhằm giúp điều hòa tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, hạn chế tình trạng chóng mặt, hoa mắt trong thai kỳ.

Trên đây là một vài thông tin về hiện tượng chóng mặt khi mang thai 3 tháng đầu. Hầu hết, bất cứ phụ nữ nào khi bước vào giai đoạn thai kỳ đều cũng gặp phải trường hợp này, tuy đây là hiện tượng khá phổ biến nhưng không vì thế mà xem nhẹ. Nếu áp dụng những mẹo khắc phục tình trạng chóng mặt trên vẫn không hề thuyên giảm, mẹ bầu cần đến ngay các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe để bác sĩ chuyên khoa có hướng điều trị phù hợp.

Thu Hiền | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/khac-phuc-hien-tuong-chong-mat-khi-mang-thai-3-thang-dau-352479.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/khac-phuc-hien-tuong-chong-mat-khi-mang-thai-3-thang-dau-352479.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/suc-khoe-gia-dinh-27/khac-phuc-hien-tuong-chong-mat-khi-mang-thai-3-thang-dau-352479)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY