Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khám phá kho dược liệu quý của người Mường ở Hòa Bình

2/9 là ngày Tết lớn thứ hai của người Mường sau Tết Nguyên đán kể từ sau ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa (2/9/1945).

Cứ đến ngày 2/9, các bản làng người Mường tại Hòa Bình lại rộn ràng đón Tết Độc lập. Đây được coi là ngày Tết lớn thứ hai của người Mường sau Tết Nguyên đán kể từ sau ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa (2/9/1945).

Hiện nay người Mường ở nước ta tập trung sinh sống chủ yếu ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, tập trung nhiều nhất tại địa phận tỉnh Hòa Bình. Ngoài những nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống, ít ai biết rằng người Mường ở Hòa Bình còn nắm giữ kho tàng dược liệu lâu đời hết sức quý giá. Đây cũng là quê hương của Bác sĩ Vũ Công Phú, nổi tiếng với bài Thu*c dành cho người bị u xơ, u nang.

Kho dược liệu tự nhiên từ núi rừng nguyên sinh Hòa Bình

Hòa Bình là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc nước ta, với tiểu vùng khí hậu ôn đới, đất rừng rộng và tri thức bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số về cây Thu*c, tỉnh Hòa Bình được coi là một trong những vựa dược liệu tự nhiên lớn của nước ta. Đây cũng là địa bàn tập trung sinh sống của đa số người Mường tại nước ta.

Ít ai biết rằng, Thu*c nam của người Mường đã có lịch sử phát triển hàng ngàn năm, và đa phần những bài Thu*c quý, những thảo dược quý ở Hòa Bình đều nằm trong tay của người Mường. Thậm chí, có những loại cây khoa học chưa thể định tên nhưng đã tồn tại hàng trăm năm trong cuộc sống của người Mường để chữa bệnh, cứu người. Với nguồn dược liệu vô cùng phong phú, người Mường ở Hòa Bình đã trở thành chủ nhân của kho thảo dược lớn nhất cả nước.

Được thiên nhiên ban tặng cho nhiều thảo dược quý, thế nên đồng bào tại Hòa Bình đã coi việc thu hái dược liệu là một nghề không thể thiếu. Rất dễ để bắt gặp những phiên chợ Thu*c Nam tại Hòa Bình bày bán đa dạng các sản phẩm thảo dược, đa phần đều được thu hái từ núi rừng nguyên sinh Hòa Bình hoặc do chính bà con tự trồng.

Kham pha kho duoc lieu quy cua nguoi Muong o Hoa Binh
Trồng và thu hái dược liệu đã trở thành một nghề của bà con Hòa Bình

Cây sói rừng - vị Thu*c truyền thống của người Mường Hòa Bình

Dược liệu của bà con tại Hòa Bình không chỉ dùng để chữa bệnh mà còn len lỏi vào từng cơm, chén nước uống hàng ngày, đây là nét văn hóa lâu đời của người Mường, từ khi sinh ra và tiếp nối cho nhiều thế hệ về sau.

Trong mâm cơm hàng ngày của người Mường Hòa Bình thường có sự xuất hiện của rau Thu*c và củ rừng. Nước uống cũng là một loại nước từ thảo mộc, mà nhiều người cho rằng đây chính là bí quyết trường thọ của những người trong bản. Loại nước này có màu đỏ, uống thay nước lọc hàng ngày, được trồng quanh nhà hoặc trên những rừng nguyên sinh. Khoa học gọi đó là cây sói rừng, hay cây chè rừng, đây cũng là một thành phần quan trọng có trong Cao Vị Nhân của bác sĩ Vũ Công Phú.

Cây sói rừng là một vị Thu*c quý cho sức khỏe con người, đây cũng là một nét văn hóa gắn liền với thói quen sinh hoạt của người Mường. Trong Đông y, cây có tác dụng hoạt huyết giảm đau, khu phong trừ thấp, tiêu viêm giải độc. Được sử dụng nhiều để chữa trị các chứng viêm, đau. Trong đó có các bệnh về xương khớp và bệnh gút. Ngày nay, khoa học còn khám phá ra nhiều công dụng khác của cây sói rừng, nổi bật trong việc hỗ trợ và điều trị các khối u bướu.

Ngoài cây sói rừng thì Xạ đen cũng là một thảo dược nổi tiếng tại mảnh đất này. Với lịch sử phát triển lâu đời, cây xạ đen tại Hòa Bình đã được nhiều công trình nghiên cứu khoa học chỉ ra công dụng đối với bệnh ung thư, khối u lành tính, các hoạt chất quý giúp tiêu viêm và giải độc.

Kham pha kho duoc lieu quy cua nguoi Muong o Hoa Binh
Bác sĩ Vũ Công Phú thăm vườn xạ đen

Với kinh nghiệm được truyền qua nhiều thế hệ, người Mường tại Hòa Bình có thể biết được loại Thu*c nào chữa bệnh gì, thu hái dược liệu vào mùa nào, hái Thu*c ra sao, tìm Thu*c ở đâu. Đối với người Mường, mỗi khi bị bệnh thì phương Thu*c đầu tiên họ tìm đến là những loại lá cây, rễ cây có trong vườn, đó đều là những loại thảo mộc hết sức gần gũi với bà con nơi đây.

Dược liệu làm nên “Mảnh đất Trường Thọ”

Nằm ở độ cao hơn 1200m so với mực nước biển, Lũng Vân- một huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, quanh năm bao phủ sương mờ. Đây là địa danh nổi tiếng không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi những bản làng có nhiều người già sống hơn trăm tuổi.

Kham pha kho duoc lieu quy cua nguoi Muong o Hoa Binh



Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ngoài yếu tố tự nhiên thì bí quyết trường thọ của nhiều người già tại đây nằm ở loại nước uống hàng ngày được đun nấu từ cây sói rừng. Nếu có dịp ghé thăm Lũng Vân, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm loại nước uống hết sức gần gũi với bà con tại đây. Nước uống có màu đỏ, được uống thay nước lọc hàng ngày. Theo Bác sĩ Vũ Công Phú, cây sói rừng có công dụng rất tốt trong việc giảm kích thước khối u như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u tuyến giáp…

Kham pha kho duoc lieu quy cua nguoi Muong o Hoa Binh
Những người cao tuổi tại Lũng Vân thường uống một loại nước có tên là cây sói rừng

Có thể nói, việc sử dụng và thu hái dược liệu của người dân Hòa Bình đã trở thành một nét văn hóa, một nghề truyền thống không thể thiếu trong đời sống của bà con nơi đây. Mảnh đất Hòa Bình không chỉ là cái nôi đã sản sinh ra nhiều bài Thu*c quý, vị Thu*c hay, mà còn là quê hương của nhiều thầy Thu*c giỏi, trong đó phải kể đến bác sĩ Vũ Công Phú nổi tiếng với bài Thu*c dành cho người bị u xơ - u nang, kết hợp từ các thảo dược quý tại Hòa Bình như xạ đen, sói rừng, tam thất bắc…

Nếu có dịp khám phá mảnh đất Hòa Bình, bạn có thể ghé thăm các vườn dược liệu, phiên chợ Thu*c nam hoặc các bản làng người Mường tại đây, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên và để lại cho bạn nhiều ấn tượng.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hòa Bình, bác sĩ Vũ Công Phú đã nghiên cứu, tìm tòi, kết hợp nhiều loại thảo dược của núi rừng Hòa Bình cho ra đời sản phẩm Cao Vị Nhân, dành cho người mắc u xơ – u nang. Sản phẩm gồm các thành phần như Trinh nữ hoàng cung, Xạ đen, Tam thất bắc, Nga truật, Tạo giác thích, Sói rừng,… trong đó Xạ đen được xem là thành phần chính.

Kham pha kho duoc lieu quy cua nguoi Muong o Hoa Binh

Hàng ngàn người mắc U xơ tử cung, u nang buồng chứng, phì đại tiền liệt tuyến, u nang tuyến giáp và các bệnh u bướu khác đã có kết quả tốt chỉ sau một thời gian sử dụng Cao Vị Nhân.

Website: https://caovinhan.vn/

HOTLINE: 0357200234

Thạch Thảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/kham-pha-kho-duoc-lieu-quy-cua-nguoi-muong-o-hoa-binh-3418292/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • U xơ tử cung là u cơ trơn, một loại u lành tính thường thấy nhất ở tử cung, chiếm tỉ lệ khoảng 20% phụ nữ trên 35 tuổi. Sau mãn kinh rất hiếm gặp u xơ tử cung, những u xơ tử cung có từ trước có thể teo đi. Nếu sau mãn kinh mà khối u to lên thì phải nghĩ đến khả năng khối u bị ung thư hóa.
  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • U nang buồng trứng được chia làm hai loại: cơ năng và thực thể. Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính, nhưng nếu xảy ra biến chứng, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa, đặc biệt, đối với bệnh nhân bị u nang thực thể.
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BVTWQĐ108) là đơn vị tiên phong ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Nếu như phụ nữ từ tuổi trung niên trở lên hay gặp các viêm nhiễm về phụ khoa thì nam giới trong độ tuổi này lại có “nỗi khổ” riêng, đó là các vấn đề do u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL) gây ra, trong đó có nhiễm khuẩn tiết niệu.
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY