Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vỡ khối u vú, lỡ thời gian vàng điều trị ung thư

Quảng Ninh-Người phụ nữ 44 tuổi, ở Quảng Yên, phát hiện khối u vú đã lâu mà không điều trị, đến khi u vỡ, lở loét, bốc mùi mới đi viện.

Bệnh nhân nhập viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, thiếu máu nặng. Các bác sĩ Khoa Phẫu trị - Xạ trị và Y học hạt nhân cho biết bệnh nhân bị tổn thương thâm nhiễm toàn bộ vú phải, giai đoạn lan rộng tại chỗ, không còn khả năng phẫu thuật triệt căn. Bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ và tái tạo vú bằng vạt da cơ ngang bụng. Tuy nhiên khối u đã lan rộng, kích thước lớn, bác sĩ chẩn đoán còn tiếp tục lan rộng hơn, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống sau này của bệnh nhân.

Ngày 15/12, sau hai tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định hơn, vết mổ khô, phần vạt da cơ được nuôi dưỡng tốt, tiếp tục điều trị hóa chất nhiều đợt.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ việt nam và các nước. theo thống kê của dữ liệu ghi nhận ung thư (globocan) năm 2020, mỗi năm việt nam phát hiện 182.563 ca mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 ca (chiếm tỷ lệ 11,8%).

Bệnh nhân ung thư vú có chiều hướng tăng qua các năm. năm 2013 tỷ lệ ung thư vú khoảng 24,44/100.000 phụ nữ, đến năm 2018 tăng lên 26,4. ước tính trung bình mỗi năm cả nước có hơn 15.000 phụ nữ mắc ung thư vú, trên 6.000 trường hợp t* vong, 42.000 người đang sống chung với bệnh.

Bác sĩ cảnh báo ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm và chữa khỏi nếu điều trị kịp thời đúng phương pháp. phát hiện càng sớm thì điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp.

Bệnh nhân trên bị tổn thương lan rộng, thâm nhiễm toàn bộ vú phải và thành ngực nên không thể điều trị khỏi. phẫu thuật chỉ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống. do đó, bác sĩ khuyên người bệnh khi phát hiện có khối u vú cần đến cơ sở y tế để được chữa trị, không nên chần chừ lo sợ dịch bệnh mà bỏ qua thời gian vàng.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vo-khoi-u-vu-lo-thoi-gian-vang-dieu-tri-ung-thu-4403477.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY