Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u vú hình chiếc lá nặng 5 kg

TP HCM-Người phụ nữ 37 tuổi, chịu đựng khối u vú khổng lồ hơn hai năm, vào Bệnh viện Chợ Rẫy khám trong tình trạng u lở loét.

Bệnh nhân cho biết, khi mang thai con thứ hai khoảng 3 tháng hồi cuối 2018, chị phát hiện ở ngực phải xuất hiện một khối u. chị khám ở một cơ sở y tế tại tp hcm, vì nhiều lý do nên quyết định sinh con xong mới điều trị. sau đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị chấp nhận sống chung với khối u. vài tháng gần đây, u lớn nhanh hơn, sần sùi, lở loét, hai chân sưng đau không đi được, chị mới tới bệnh viện chợ rẫy khám.

Bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch sâu ở hai chân, lấy mẫu u vú giải phẫu xác định bản chất của khối u. trong thời gian chờ kết quả giải phẫu bệnh, khối u tiếp tục lớn lên, xâm lấn xuống thành ngực và bên phải bụng rồi vỡ, chảy máu nhiều không cầm được. bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt bỏ toàn bộ khối u và tuyến vú phải vào ngày 23/3.

Bác sĩ huỳnh quang khánh, trưởng đơn vị tuyến vú, trung tâm ung bướu chợ rẫy, cho biết đây là khối u diệp thể lành tính - hình chiếc lá. tuy nhiên, khối u vú nặng tới gần 5 kg như ở bệnh nhân này trường hợp đầu tiên trong hàng nghìn ca cắt bỏ u vú đơn vị đã thực hiện. hậu phẫu, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. phần vú bên phải đã cắt bỏ, bệnh nhân có thể phẫu thuật tái tạo, thẩm mỹ khi có nhu cầu.

Theo bác sĩ Khánh, u diệp thể tuyến vú là u có cấu trúc giống lá cây, bao gồm thành phần là mô liên kết và biểu mô. Bên trong bướu có chỗ hóa nang, có những vùng mỡ vàng, vùng xuất huyết, vùng hoại tử, mặt cắt nhầy và phồng, vùng sợi chắc xen kẽ vùng mô mềm. U diệp thể có ba dạng: ác tính (rất nặng), giáp biên (tiên lượng xấu, cần phải phẫu thuật sớm) và lành tính. Riêng u diệp thể lành tính, nếu phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ thì chỉ cần cắt rộng quanh khối u, không cần cắt cả tuyến vú.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu phát hiện những dấu hiện bất thường ở vú, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm và có kế hoạch điều trị tốt nhất.

Mô hình khối u diệp thể ở vú. Ảnh: Bệnh viện Vinmec

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-vu-hinh-chiec-la-nang-5-kg-4443478.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY