Khoa học hôm nay

Khám phá rãnh sâu nhất Trái đất, ánh sáng Mặt Trời không chiếu tới

Theo World Atlas, đây là rãnh sâu nhất trên Trái Đất, nơi ánh sáng Mặt Trời không thể chiếu tới.

Theo World Atlas, Mariana là rãnh sâu nhất trên Trái Đất. Điểm thấp nhất của rãnh này cũng là nơi sâu nhất trên lớp vỏ Trái Đất, lên tới 10.971 m dưới mực nước biển. Ảnh: World Atlas.

Rãnh Mariana nằm trên phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương, kéo dài từ phía đông quần đảo Mariana (Philippines) tới gần Nhật Bản. Ảnh: World Atlas.


Với chiều sâu 10.971 m, rãnh mariana có thể bỏ lọt bất cứ ngọn núi nào trên thế giới. nếu đặt đỉnh núi cao nhất trái đất (everest - 8.884 m) xuống rãnh này, ngọn núi vẫn chìm xuống mặt nước tới 1.000 m. ảnh: world atlas.


Chuyến lặn thám hiểm đầu tiên xuống đáy rãnh mariana được thực hiện bởi tàu ngầm thăm dò bathyscaphe trieste của hải quân mỹ, do trung úy hải quân don walsh và kỹ sư jacques piccard thực hiện vào năm 1960. ở dưới đáy, walsh và piccard phát hiện các sinh vật như cá bơn dài khoảng 30 cm, một số động vật giáp xác, nhiều loài động vật kỳ lạ sống ở rãnh này. điểm chung của những loài động vật sống ở đây đều có đôi mắt khổng lồ để phù hợp điều kiện tăm tối dưới đáy sâu. ảnh: world bbc.


Rãnh Mariana được đặt theo tên của quần đảo Mariana ở gần đó. Rãnh có chiều dài trung bình 2.550 km, rộng khoảng 69 km. Rãnh được hình thành do sự đứt gãy, rạn lún của vỏ Trái Đất. Ảnh: World BBC.


Rãnh mariana được tàu challenger ii của hải quân hoàng gia anh đo đạc, khảo sát lần đầu vào năm 1951. tiếp theo anh, tàu của nga (1957), mỹ (1962), nhật bản (1984) đã lần lượt đến thăm dò, đo đạc khu vực này. ảnh: world atlas.

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Link bài gốc Lấy link

https://zingnews.vn/noi-anh-sang-mat-troi-khong-chieu-toi-post1056977.html

Theo Nguyễn Thanh Điệp/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/kham-pha-ranh-sau-nhat-trai-dat-anh-sang-mat-troi-khong-chieu-toi/20201122081434013)

Tin cùng nội dung

  • Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sử dụng năng lượng mặt trời.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Hình dạng méo mó, bất thường của các tế bào hồng cầu (RBC) là dấu hiệu của những bệnh tật nghiêm trọng như sốt rét, thiếu máu…
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY