Bạn nên biết hôm nay

Khàn tiếng có phải dấu hiệu ung thư phổi?

Tôi khàn tiếng hơn ba tuần không dứt, đau họng, thỉnh thoảng thở khò khè, có phải dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo ung thư phổi? Tôi không hút thuốc, khỏi Covid một tháng nay. (Nam, 49 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Ung thư phổi có thể làm thay đổi giọng nói của người bệnh, khiến giọng trầm hoặc khàn hơn so với trước đó. khàn tiếng cũng là dấu hiệu của một đợt cảm lạnh thông thường nhưng sẽ dần biến mất sau thời gian ngắn. nếu bạn bị khàn tiếng trên hai tuần có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư. trong ung thư phổi, nguyên nhân khàn tiếng là do khối u ác tính đã chèn vào dây thần kinh thanh quản quặt ngược, làm biến đổi giọng của người bệnh. để khẳng định chắc chắn, bạn nên đi khám, thực hiện xét nghiệm chuyên sâu để có chẩn đoán đúng.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi khác như ho dai dẳng kéo dài. phổi có khối u có thể làm giảm thể tích thông khí dẫn đến khó thở. nếu cảm thấy khó thở bất thường, nhất là sau khi leo cầu thang hoặc làm những công việc mà trước đây thực hiện được dễ dàng thì nên cảnh giác và đi khám sớm. khi có khối u, người bệnh thở khò khè. người bị ho mạn tính (nhất là ở người hút thuốc lá) dễ bị ho dai dẳng hơn, ho ra nhiều chất nhầy và ho ra máu...

Ngoài triệu chứng đau ở vùng ngực, bệnh nhân còn có thể bị đau ở lưng hoặc vai, đau liên tục, âm ỉ hoặc thỉnh thoảng mới đau. tình trạng này diễn ra trong một vùng nào đó hoặc lan tỏa trên toàn bộ khoang ngực. đau ngực trong ung thư phổi có thể là do khối u xâm lấn rộng hoặc đã di căn hạch gây chèn ép các cơ quan trong khoang ngực.

Nguyên nhân khác như cân nặng giảm sút nhiều (4-5 kg trở lên trong một đến hai tháng) mà không rõ nguyên nhân. khối u phổi chèn ép gây áp lực lên tĩnh mạch chủ trên cũng gây ra hiện tượng đau nhức đầu khó chịu. triệu chứng này cũng là một dấu hiệu cảnh báo các tế bào ung thư phổi đã di căn lên não.

Khi ung thư xâm lấn hệ thần kinh giao cảm, hội chứng horner xuất hiện với triệu chứng sụp mi cùng bên tổn thương (sa mí mắt), đồng tử co lại, lõm mắt (mắt thụt vào trong hốc mắt) và không bài tiết mồ hôi ở phía mặt cùng bên tổn thương. ngoài ra, khi các tế bào ung thư kích thích tiết nội tiết tố một cách bất thường, ngực của người nam giới phát triển như ở nữ giới.

Một số dấu hiệu khác như hiện tượng ngón tay hình dùi trống, rối loạn đông máu, các biểu hiện của da, thần kinh, nội tiết, thận và hệ cơ...

Tuy nhiên, các dấu hiệu trên thường không đặc hiệu, khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó, không ít người bỏ qua và bỏ lỡ giai đoạn vàng để điều trị triệt căn. Người bệnh thường đến viện ở giai đoạn nặng, khi khối u ác tính đã lan sang những cơ quan khác. Khi đó, việc điều trị không đem lại hiệu quả cao.

Người dân nên tầm soát ung thư định kỳ, ít nhất một đến hai lần/năm để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt với những người nguy cơ cao.

Bác sĩ Hà Hải NamPhó trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khan-tieng-co-phai-dau-hieu-ung-thu-phoi-4503695.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY