Khoa học hôm nay

Khẩn trương ứng phó vùng áp thấp mạnh lên, gây mưa lớn

(HNMO) - Để giảm thiệt hại trên biển và đất liền, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện chỉ đạo.

(hnmo) - vùng áp thấp trên biển đông tiếp tục mạnh lên, gây mưa lớn cho khu vực trung bộ. để giảm thiệt hại trên biển và đất liền, ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai - ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có công điện chỉ đạo.  

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vùng áp thấp nhiệt đới trên biển đông cách đảo song tử tây khoảng 60km về phía bắc tây bắc. trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây, khoảng 10-15km/h và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. đến 7h ngày 7-10, áp thấp nhiệt đới cách bờ biển từ bình định đến khánh hòa khoảng 180km; sức gió vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ đêm ngày 6 đến 11-10, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to với tổng lượng mưa 300-500mm/đợt; khu vực từ hà tĩnh đến quảng ngãi đạt khoảng 500-700mm/đợt; các tỉnh tây nguyên 150-350mm/đợt… sau ngày 11-10, mưa lớn ở các tỉnh trung bộ còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa, có nơi mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng thấp… Từ ngày 7 đến 11-10, các sông từ Nghệ An đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ ở thượng lưu 4-9m, hạ lưu 1,5-5m. Hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị ở mức báo động lũ cấp II và trên báo động lũ cấp II; từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên ở mức báo động lũ cấp I - báo động lũ cấp II, có nơi cao hơn báo động lũ cấp II; thượng lưu các sông và các sông, suối nhỏ có khả năng lên mức báo động lũ cấp III.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đặc biệt là tình hình mưa lũ lớn, ngày 6-10, ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai - ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có công điện đề nghị các tỉnh từ nghệ an đến bình thuận và tây nguyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; tập trung kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bị chia cắt để sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực thường xuyên có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ…

Các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc tập trung kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn theo phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, thủy lợi; thông báo kịp thời và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hạ du trong trường hợp xả lũ...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/980155/khan-truong-ung-pho-vung-ap-thap-manh-len-gay-mua-lon)

Tin cùng nội dung

  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Hầu hết người cao tuổi (NCT) bị tăng huyết áp nhưng có một tỷ lệ nhất định lại bị bệnh huyết áp thấp nên rất dễ bỏ qua. Huyết áp thấp cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm không khác gì với bệnh tăng huyết áp, vì vậy cần hết sức cảnh giác.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Trong đại đa số trường hợp, người cao tuổi (NCT) thường bị tăng huyết áp. Đây là nguy cơ lớn dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng có người lại rơi vào tình trạng huyết áp thấp.
  • Tôi bị bệnh tim mạch, nghe nói người bị bệnh này phải cảnh giác khi thời tiết thay đổi nhất là tháng 3 khi có mưa rào.
  • Tôi 40 tuổi, sức khỏe bình thường, làm văn phòng. Gần đây, khi thời tiết bắt đầu lạnh, tôi rất hay bị đau nhức chân tay, mình mẩy. Bệnh làm tôi rất khó chịu, nhiều khi mất ngủ.
  • Thời tiết chuyển mùa, viêm xoang rất dễ mắc phải và rất hay tái phát. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính.
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY