Gan hôm nay

Kháng thể viêm gan B âm tính có cần tiêm phòng lại?

Con trai em tiêm phòng văcxin 5 trong 1 của Hàn Quốc đã đủ liều, nay bé được 3 tuổi, em đi thử kháng thể viêm gan B cho bé ra kết quả âm tính. Vậy em có phải tiêm ngừa lại hay không? Cảm ơn bác sĩ. (Minh Hợi)

Trả lời

Thông thường để biết được văcxin viêm gan B có đáp ứng miễn dịch hay không sau tiêm loạt 3 mũi lúc dưới 1 tuổi cần xét nghiệm kháng thể sau khi tiêm 1 tháng. Trường hợp của bé đến 3 tuổi mới xét nghiệm kiểm tra và không có kháng thể (kết quả âm tính) thì có 2 khả năng xảy ra: 

1. Trẻ sau tiêm đã có kháng thể nhưng đến thời điểm này lượng kháng thể đã giảm dưới ngưỡng phát hiện.

2. Trẻ sau tiêm do cơ địa không đáp ứng kháng thể với vắcxin viêm gan B (có khoảng 5% người có cơ địa như vậy trong thực tế). 

Nhằm đảm bảo khả năng phòng bệnh viêm gan B cho cháu, bạn có thể lặp lại liều tiêm văcxin viêm gan B đơn liều với 3 mũi và sau mũi cuối cùng 1 tháng kiểm tra kháng thể lại lần nữa. Nếu có kháng thể thì tốt, nếu vẫn không có kháng thể tức là cơ địa không đáp ứng với vắcxin viêm gan B và không cần tiêm văcxin nữa. 

Thạc sĩ, bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng

 Viện Pasteur TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/khang-the-viem-gan-b-am-tinh-co-can-tiem-phong-lai-2820694.html)

Tin cùng nội dung

  • Đối với bệnh viêm gan virút nói riêng, viêm gan vàng da nói chung, Đông y có nhiều bài Thu*c chữa rất có hiệu quả.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY