Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khát nước có phải dấu hiệu bệnh tiểu đường?

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi hay khát nước, liệu đây có phải là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường? Nguyễn Thị Thu (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

(HNMCT) - Hỏi: Thưa bác sĩ, gần đây tôi hay khát nước, liệu đây có phải là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường? Nguyễn Thị Thu (Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội).

Đáp: Các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường typ 1 là ăn nhiều, uống nhiều, đi tiểu nhiều và gầy đi nhiều. Khi người dân có 1 trong 4 dấu hiệu nêu trên thì nên đi kiểm tra xem có bị tiểu đường typ 1 hay không.

Qua thực tế thăm khám bệnh, tôi nhận thấy rất nhiều trường hợp phát hiện suy thận do đái tháo đường kéo dài mà bệnh nhân không biết. Bởi vậy, lứa tuổi ngoài 35 như bạn, tốt nhất nên đi kiểm tra đường huyết định kỳ 6 tháng/lần.

Với đái tháo đường typ 2, bệnh diễn biến rất âm thầm, thậm chí không có triệu chứng.

Người lớn bị đái tháo đường có nguy cơ tăng gấp 2 - 3 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ; 2,6% bệnh mù toàn cầu có thể là do đái tháo đường. Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra suy thận.

Để phòng tránh bệnh đái tháo đường, bạn nên hạn chế tất cả các loại thực phẩm dẫn đến đưa nhiều gluxit vào trong cơ thể.

Nếu đi khám mà không may đã mắc bệnh, bạn nên hạn chế ăn tinh bột và trái cây ngọt. Thay vào đó, nên ăn những thực phẩm làm giảm khả năng đói nhưng không có nhiều tinh bột như rau, đậu phụ, khoai sọ... Với hoa quả, bệnh nhân mắc đái tháo đường nên ưu tiên thanh long, ổi, táo xanh, táo chua thay vì táo ngọt, bưởi da xanh, hạn chế ăn những trái cây quá ngọt như mít, vải.

Đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm, dễ biến chứng. Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm có thể giúp kiểm soát bệnh ở mức tối ưu. Theo đó, khi được chẩn đoán, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh để tránh lượng đường huyết tăng cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/997745/khat-nuoc-co-phai-dau-hieu-benh-tieu-duong)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY