Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Khi kẻ thù núp bóng mỹ phẩm

(SKGĐ) Độc tố và các chất hóa học gây hại ẩn chứa trong mỹ phẩm chính là kẻ thù giấu mặt nguy hiểm nhất âm thầm phá hoại nhan sắc của bạn.

Theo Goodmorningworld, dưới sự phù phép của cây đũa thần mỹ phẩm, làn da của bạn bỗng nhiên mịn màng và ngời sáng, mắt sâu và quyến rũ, môi hồng và gợi cảm hơn. Nhưng đôi khi đó chỉ là sự ngọt ngào giả tạo. Và đằng sau điều kỳ diệu ấy, vẻ đẹp tự nhiên của bạn đang bị bào mòn, nhan sắc thật của bạn đang bị tàn phá cùng với thời gian. Và đây chính là bộ mặt thật đằng sau sự lung linh đó.

Kem chống nhăn: Không ngăn được lão hóa

Mong ước níu giữ tuổi trẻ, hàng triệu phụ nữ trên thế giới đặt niềm tin vào kem chống nhăn để trông trẻ trung và xinh đẹp hơn. Họ kỳ vọng hợp chất collagen sẽ giúp làn da của mình mềm mại và mượt mà vĩnh cửu. Nhưng thực tế, đây là cách collage đáp trả sự kỳ vọng đó. Cùng với thời gian các sợi collagen từng mang lại sự săn chắc, mịn màng cho làn da bạn sẽ co lại dần. Và khi trải qua các kỳ sinh nở thì da bạn trở nên nhăn nheo nhiều hơn.

Chưa kể, thành phần lanolin thường có trong các loại kem chống nhăn còn chứa chất gây ung thư và chất điôxin. Trên thực tế, các chất hóa học này không đẩy lùi quá trình lão hóa da mà chúng chỉ có tác dụng giữ ẩm cho da. Có thể bạn sẽ bất ngờ đến không thể tin được nhưng collagen và chất elastin (những thành phần chính trong các sợi mô đàn hồi) lại chính là chất thải của ngành công nghiệp chế biến thịt.

Ảnh minh họa

Kem nền: có thể gây ung thư

Các loại kem nền ướt chủ yếu chứa chất dầu khoáng, những chất được coi là chất gây ô nhiễm hóa dầu có ảnh hưởng xấu đến hệ hormone của chúng ta. Kem chống nắng thậm chí còn nguy hiểm hơn. Kem chống nắng được sản xuất từ các loại dầu khoáng chất có thể gây ung thư da và ngực. Và các hãng sản xuất mỹ phẩm vì lợi ích kinh tế thì ít khi đề cập đến vấn đề cảnh báo sức khỏe trên sản phẩm của họ.

Son môi: là tác nhân gây dị ứng

Son môi chứa rất nhiều độc tố. Đã có một số loại son môi bị phát hiện là chứa các nguyên tố gây ung thư, khiến thai nhi bị chết hoặc dị dạng. Ngoài ra, chúng còn có thể làm da nổi mẩn, mắt sưng tấy, lợi sưng, các vấn đề về hô hấp. Chất hóa học tạo mùi, tạo màu được dùng trong son môi cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe mà điển hình là dị ứng.

Sơn móng tay: có thể gây chảy máu

Đa phần các loại sơn móng tay đều chứa các chất độc tố như toluene, phenol và xylen mà không có bất cứ cảnh báo nào trên nhãn mác. Các nguyên liệu này có thể gây chảy máu dưới bề mặt móng và thỉnh thoảng có thể gây phai màu móng. Phenol là chất gây ung thư nếu trên da thường xuyên xuất hiện mụn nhọt. Toluen gây ra chứng đau đầu, giảm cảm giác ngon miệng, gây buồn nôn. Bên cạnh đó, chất tẩy móng với thành phần chính là axeton là dung môi có thể khiến móng tay của bạn trở nên giòn và dễ gãy.

Cách tốt nhất để hạn chế tối đa những hóa chất độc hại trong các loại mỹ phẩm là tránh xa hàng trôi nổi, kém chất lượng và thử trước khi dùng. Cách tốt nhất để thử phản ứng với kem, son là bôi vào mặt trong cánh tay trong khoảng 48 giờ, trước khi dùng. Nếu không có dấu hiệu bất thường (mẩn ngứa, sưng nề, khô, bong vảy…) bạn có thể yên tâm sử dụng.

Vân Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/khi-ke-thu-nup-bong-my-pham-18615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY