Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Khi mascara phản chủ

(SKGĐ) Trong thành phần của mascara có chứa chất hắc ín, chất bảo quản, hóa chất… có thể gây viêm nhiễm mí mắt, ảnh hưởng tới thần kinh của người tiêu dùng.

Rước họa vì mascara giá rẻ

Chị Nguyễn Thanh Loan ở Thanh Xuân, Hà Nội vốn được mệnh danh là người ưa hình thức, thích làm đẹp, vì muốn có hàng mi cong, dày nên thường dùng mi giả và chải mascara rất là đậm để làm nổi bật đôi mắt mỗi khi đi ra ngoài đường. Dạo trước, chị nghe người quen giới thiệu cho mua một lọ mascara hàng sách tay xịn từ Nhật về mà giá chỉ có 150.000 đồng/tuýp.

Lúc đầu, chị Loan cũng hơi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, nhưng nghe người bán hàng giới thiệu, vì “Đây là hàng sách tay do có người thân đang sống ở nước bạn gửi về với số lượng ít, nên không bị đánh thuế giá không bị đội lên”. Sau một thời gian sử dụng chị thấy mắt mình thường xuyên bị ngứa, chảy nước mắt và mỗi khi chuốt cho mi dày thì mắt lại có cảm giác cay cay, khó chịu. Không thể chịu nổi, chị Loan đã phải vứt lọ mascara đi không dám sử dụng tiếp.

Cùng rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang” như chị Loan, chị Thanh ở (Gia Lâm, Hà Nội) cũng là một nạn nhân của việc dùng mỹ phẩm trôi nổi không biết nguồn gốc. Chị Thanh mua sản phẩm chải mi mascara của một hãng thương hiệu được nhập khẩu từ nước ngoài với giá khuyến mại cực kỳ phải chăng chỉ với 120.000đ/tuýp tại phố Hàng Bông, Hà Nội. Chỉ mới sử dụng được vài lần lọ mascara đã có hiện tượng khô cứng lại, khó sử dụng. Nhưng vì tiếc rẻ chị Thanh không vứt đi mà xịt ít nước hoa vào cho mascara mềm ra rồi dùng tiếp.

Kết quả là sau khi chải mi các chất có trong mascara dính chặt vào lông mi khiến hàng mi bị bết dính lại với nhau khiến cho lông mi của chị Thanh lúc nào cũng nặng trĩu, khó nhìn như bị đau mắt đỏ. Càng ngày mắt chị Thanh càng ngứa ngáy, viêm nhiễm… hoảng hốt chị Thanh vội vàng đi khám vì mắt càng ngày càng sưng đỏ. Bác sĩ chẩn đoán chị Loan bị viêm bờ mi.

Dễ thành ổ vi khuẩn

Theo BS. Nguyễn Thị Mùi (Khoa Khám bệnh, Viện Mắt TW): Thông thường một lọ mascara chỉ có hạn dùng trong khoảng 3 tháng sau khi mở, nhưng không ít chị em vì tiếc rẻ mà vẫn tận dụng sử dụng trong thời gian dài ngay cả khi mascara đã khô. Tác dụng phụ đáng sợ nhất của mascara là nguy cơ nhiễm trùng, viêm bờ mi, viêm loét giác mạc làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của mắt, thậm chí gây mù mắt nếu viêm nhiễm nặng do các loại vi khuẩn xâm nhập như trường hợp của chi Thanh trên. Vì trong thành phần của mascara chủ yếu là chất tạo màu, các amiboacid, chất kết dính, chất keo, chất hắc ín và sáp. Trong đó, hắc ín có khả năng gây ung thư.

Chất bảo quản cũng có thể là nguyên nhân của sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến thần kinh.... Hàm lượng các chất này dù chỉ ở một mức độ nhất định nhưng vẫn có nguy cơ gây dị ứng cho mắt (mắt là nơi rất nhạy cảm với các hóa chất). Ngoài ra, trong thành phần mascara thường có chất keo dính nên rất dễ hút bụi bẩn bám vào mi mắt, dẫn tới tình trạng mắt bạn bị cộm, khó nhìn, nước mắt chảy ra nhiều dẫn tới viêm nhiễm niêm mạc của mắt, giảm tầm nhìn, ảnh hưởng tới sức khỏe… như trường hợp của chị Loan.

Khuyến cáo

Bác sỹ Mùi khuyến cáo, mascara thường dùng cho những chị em trẻ tuổi, với những phụ nữ sau 40 tuổi thì không nên dùng mascara, vì ở tuổi này khả năng đề kháng của mắt đã kém đi và tỷ lệ viêm tuyến mi cao hơn. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các hiện tượng như đau mắt, viêm bờ mi... cần dừng ngay và đến khám tại các cơ sở y tế.

Tốt nhất, trước khi mua mascara bạn dùng nên thử để chọn loại phù hợp với cơ địa mình để tránh nguy cơ dị ứng. Cụ thể, nên chọn mua các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, sản phẩm có thương hiệu đàng hoàng và nên kiểm tra mắt, những người bị cận, viễn hoặc đang mắc các bệnh về mắt thì không nên sử dụng mascara…

Khi chị em sử dụng mascara nên tuân thủ các hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt, sau khi mở nắp lọ mascara cần đậy kín sau khi sử dụng, tránh để vi khuẩn bên ngoài không khí xâm nhập, vì môi trường trong lọ mascara rất thuận lợi để vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở. Tuyệt đối không nên sử dụng chung một lọ mascara cho nhiều người vì rất dễ lây nhiễm vi khuẩn từ người này sang người khác.

Khi mascara quá khô, thì nên vứt bỏ, không nên tiếc rẻ xịt nước hoa, nước hoặc aciton dể làm mềm dung dịch mascara rồi dùng tiếp. Vì như vậy dễ làm cho mascara bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, thành phần aciton, nước hoa có chứ chất tạo mùi, acid sẽ làm cho mắt bạn bị cay rát, khó chịu ảnh hưởng tới niêm mặc mắt.

Sử dụng mascara đúng cách

- Nên chọn loại mascara không thấm nước, không lem trong mồ hôi của những hãng nổi tiếng hoặc có xuất xứ rõ ràng và đã qua kiểm nghiệm an toàn cho sợi mi.

- Khi chải, không nên chuốt đi chuốt lại mi mắt sẽ gây vón cục hoặc cảm giác mi nặng trĩu.

- Không tiếp tục sử dụng mascara nếu bị đau mắt hoặc viêm bờ mi.

- Vệ sinh cọ thường xuyên tránh thuốc bám khô trên cọ làm giám hiệu quả trang điểm.

- Dùng nước tẩy trang dành riêng cho vùng mắt hoặc tẩy trang mascara có tính chất dịu nhẹ không làm tổn thương vùng da mắt mỏng manh hoặc gây rụng mi. Dùng bông mềm vuốt theo chiều sợi mi, không dùng tay dịu chà lên mi mắt.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/khi-mascara-phan-chu-15693/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY