Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi mua khoai môn nên mua khoai môn mẹ hay khoai môn hạt? Lão nông trồng rau tiết lộ: Chênh lệch khá lớn, đừng mua nhầm nữa

Vào mùa thu khoai môn được bán trên thị trường với số lượng lớn, số lượng nhiều mà giá lại rẻ. Khoai môn rửa sạch, cho vào nồi hấp cách thủy, khoai môn gọt vỏ hấp với đường ăn rất ngon.

"Tháng tám thơm khoai môn", khoai môn là món ngon mùa thu thường thấy của chúng ta. Nói đến khoai môn là nói đến một loại cây thân củ lâu năm, thường được trồng làm cây hàng năm, lá hình khiên, cuống lá dài và tròn trịa, có màu xanh lục hoặc đỏ tía, cây tích lũy chất dinh dưỡng tạo thành nhiều củ, được gọi là "khoai môn" hoặc "khoai sọ".

Cây môn.

Khoai môn chứa nhiều chất bảo bối, giàu tinh bột, khoáng chất và vitamin, đồng thời hàm lượng kali rất cao, gấp 50% so với chuối, hàm lượng chất xơ, canxi và kẽm cũng rất cao, ăn khoai môn có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, rất có lợi cho cơ thể.

Nhiều người chia khoai môn thành khoai môn mẹ và khoai môn con, hoặc khoai môn cái và khoai môn con. Ở đây chúng ta chia khoai môn thành khoai môn mẹ và khoai môn con, vậy khi mua khoai môn thì nên mua khoai môn mẹ hay khoai môn con? Lão nông trồng rau: Đừng ăn nhầm, có một sự khác biệt lớn, chúng ta hãy cùng nhau xem xét.

Khoai môn mẹ để chỉ củ của khoai môn to trong quá trình sinh trưởng, chỉ có một củ mẹ, và xung quanh củ mẹ có rất nhiều khoai môn con, đặc điểm của nó là tương đối lớn và có nhiều chất xơ thô, ăn thì có vị bình, hơi gắt nhưng nhiều người vẫn thích vị này.

Khoai môn con do khoai môn mẹ tạo ra, thuộc một cá thể hoàn chỉnh, thường có hình dạng nhỏ, bầu dục. Khoai môn con có ít xơ thô, dễ ăn, vị đặc, mềm, thanh hơn khoai môn mẹ.

Thích hợp hơn để làm súp, om,...

Để biết sự khác biệt giữa khoai môn mẹ và khoai môn con, chúng ta hãy xem cách chọn khoai môn và bảo quản khoai môn:

1. Chọn khoai môn

Trong trường hợp bình thường, việc lựa chọn khoai môn cần xem xét 3 điểm:

- Thứ nhất là nhìn hình dáng bên ngoài, vì khoai môn mọc trong đất nên bạn cần quan sát lớp đất trên bề mặt của khoai môn, nếu thấy nó ngả sang màu vàng hoặc có điểm vàng, bạn phải dứt khoát không chọn. Vì nó bắt đầu xấu đi, nếu đất ẩm thì đó phải là khoai môn mới đào ra.

- Thứ hai, nếu bạn biết cách mua khoai môn, bạn phải nhìn vào lỗ nhỏ trên rễ của khoai môn còn gọi là mắt khoai. Nói chung, càng nhiều mắtkhoaithì vị bùi của khoai môn càng nhiều. Mắtkhoaiít hoặc không có thì khoai môn càng chảy nhiều nước và vị chắc chắn là không tốt. Không nên mua

- Thứ ba, nó phụ thuộc vào sở thích của bạn.

2. Bảo quản khoai môn

Bước đầu tiên cần chọn. Khoai môn mua về phải chọn kỹ. Một số khoai bị hư, đốm thì phải nhặt bỏ. Khoai như vậy không dễ bảo quản; bước thứ hai, yêu cầu phơi khô. Phơi nắng 2 ~ 3 ngày cho khô bớt độ ẩm trên bề mặt khoai môn, có thể bảo quản tốt hơn và kéo dài thời gian bảo quản; bước thứ 3 cần đóng gói, đáy thùng rỗng. Nên phủ một lớp giấy vệ sinh. Đặc biệt hút ẩm tốt, có thể giữ cho bề mặt khoai môn khô ráo, sau đó phủ một lớp khoai môn, và lót một ít giấy vệ sinh cho đến khi đầy cả hộp, cuối cùng niêm phong hộp bằng giấy vệ sinh. Điều này không chỉ ngăn ẩm mà còn tránh cho khoai môn tiếp xúc với không khí quá nhiều, do đó sẽ bị oxy hóa chậm hơn và bảo quản được lâu hơn.

3. Làm sạch và ăn khoai môn

Khoai môn cũng giống như khoai tây, phải nấu chín ăn, vì nó chứa tinh bột khó tiêu, chỉ chuyển hóa khi nấu chín.

Tốt nhất bạn nên đeo găng tay khi làm sạch khoai môn, chất nhầy của khoai môn sẽ khiến da bị tê và ngứa, nếu không may bị nhiễm bẩn, hãy chà xát với giấm càng sớm càng tốt để làm dịu vết thương.

Theo Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/khi-mua-khoai-mon-nen-mua-khoai-mon-me-hay-khoai-mon-hat-lao-nong-trong-rau-chenh-lech-kha-lon-dung-mua-nham-nua-305166.html

Theo Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khi-mua-khoai-mon-nen-mua-khoai-mon-me-hay-khoai-mon-hat-lao-nong-trong-rau-tiet-lo-chenh-lech-kha-lon-dung-mua-nham-nua/20240224082822007)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY