Tai , Mũi , Họng hôm nay

Khi nào nên cắt amiđan?

Cách đây 4 ngày cháu thấy đau ở cổ và có đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán bị viêm họng hạt và khuyên cắt amiđan để tránh những ảnh hưởng về sau.
Cháu được cho Thu*c và xông họng liên tục trong năm ngày để giảm viêm, sau đó sẽ được kiểm tra và có thể tiến hành cắt amiđan nhưng qua tìm hiểu một số thông tin cháu được biết: amiđan có nhiệm vụ kháng khuẩn và bảo vệ, chỉ nên cắt khi viêm có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và tái đi tái lại nhiều lần trong năm, cũng có trường hợp sau khi cắt xong vẫn bị viêm họng lại và sẽ khó hết bệnh.

Hiện nay cháu tiếp tục dùng Thu*c và súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày. Mong tư vấn giúp cháu là có nên cắt amiđan ngay lúc này hay không.

Binh Vuong

Amiđan là một trong những cơ quan miễn dịch, tiết ra một số globuline để phòng chống một số bệnh đi vào đường hô hấp và tiêu hóa. Tuy nhiên, cho đến nay các nghiên cứu khoa học cho thấy khi cắt amiđan lượng globuline này giảm không đáng kể, do vậy không hề ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch. Nhưng không phải vì thế mà phẫu thuật cắt amiđan được chấp nhận một cách dễ dàng. Người bác sĩ cần phải suy xét thật kỹ và đúng theo chỉ định dựa trên quyền lợi và sức khỏe của người bệnh. Vì phẫu thuật cắt amiđan tuy tương đối đơn giản nhưng cũng như bao phẫu thuật khác, phẫu thuật cắt amiđan cũng tiềm ẩn những tai biến từ đơn giản như dập môi, lung lay một chiếc răng cho đến những tai biến có thể ảnh hưởng đến tính mạng như dị ứng với Thu*c mê, sốt cao ác tính…

Chỉ định cắt amiđan bao gồm: amiđan phì đại gây ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến chất lượng sống, công việc và học tập của người bệnh, điều này chỉ có người bệnh mới có thể tự đánh giá và cảm nhận chính xác nhất. Ngoài ra amiđan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng, hoặc nghi ngờ ác tính.

Sau khi cắt amiđan bạn vẫn có thể bị viêm họng, tuy nhiên nếu cắt đúng chỉ định bạn sẽ thấy số lần viêm họng giảm rất nhiều. Việc súc miệng bằng nước muối S*nh l* hằng ngày là biện pháp phòng ngừa viêm họng viêm amiđan rất hiệu quả bạn nên duy trì đều đặn.
Mangyte.vn
Theo Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khi-nao-nen-cat-amidan-4533.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY