Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khi nào nên nghĩ đến bệnh hen?

Thời gian gần đây, mẹ tôi rất hay bị những đợt ho khó thở về đêm, lắm lúc không ngủ được. Mọi người nói ở tuổi già như mẹ tôi có thể bị bệnh hen. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp.

Nguyễn Thị Lê (lenguyen@gmail.com)

Hen hay còn gọi là suyễn thường là một bệnh viêm mạn tính của đường hô hấp. Khi đường thở bị viêm, nó trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích (dị nguyên - chất gây ra tình trạng dị ứng) làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở. Nếu bệnh nhân không được điều trị hay điều trị không đúng cách lâu ngày sẽ không còn khả năng hồi phục do các tổn thương viêm ban đầu đã xơ hoá thành sẹo. Nhưng nguy hiểm nhất là cơn hen ác tính có thể gây Tu vong. Do đó, những dấu hiệu dưới đây giúp nghi ngờ bệnh hen bao gồm: Có cơn khò khè tái đi tái lại, bị ho nhiều và tăng vào ban đêm hay khi gần sáng, ho sau khi tập thể dục hay gắng sức, khó thở vào một mùa nào đó hay khi thay đổi thời tiết, ho hay khó thở khi gặp một chất dị ứng nào đó, bị cảm “lặm” vào phổi và có thể kéo dài hơn 10 ngày, các triệu chứng này cải thiện khi uống Thu*c giãn phế quản. Nếu có một trong những dấu hiệu trên thì mẹ bạn bị nghi ngờ có bệnh hen/suyễn... Tuy nhiên, để xác định được chính xác thì cần tới cơ sở y tế có chuyên khoa hô hấp để được khám, chẩn đoán và hướng dẫn kiểm soát cơn hen. Nếu được điều trị và kiểm soát tốt, người bệnh hen vẫn làm việc và có cuộc sống bình thường.

BS. Nguyễn Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khi-nao-nen-nghi-den-benh-hen-n148593.html)
Từ khóa: khi nàobệnh hen

Chủ đề liên quan:

bệnh hen khi nào

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh hen là một bệnh mạn tính của đường hô hấp, không chừa một lứa tuổi nào. Người ta cũng có thể bị hen lần đầu tiên khi tuổi đã cao…
  • Con tôi bị hen đã lâu, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây bệnh có dấu hiệu tái phát, nhất là khi cháu mệt và khi giao mùa.
  • Con của chị gái tôi 5 tuổi, bị bệnh hen. Những ngày trở trời, cháu thường lên cơn hen nặng, rất khó thở.
  • Trong Đông y, bệnh hen phế quản còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn. Bệnh được biểu hiện đặc trưng với những cơn hen, cơn khó thở do khí quản bị co thắt, kèm theo ho có đờm
  • Những lúc giao mùa hay mỗi khi thay đổi thời tiết cháu thường lên cơn hen nặng. Tôi lo lắng sợ sau này có con, liệu con tôi có bị hen.
  • Tôi không bị hen nhưng con trai tôi lại bị hen từ nhỏ. Hiện tôi sắp sinh cháu thứ hai nên rất lo, không biết em cháu có bị lây bệnh không?.
  • Bệnh trĩ rất phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh, búi trĩ lồi ra, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu.
  • Nội soi dạ dày là giải pháp hữu hiệu để kiểm tra xác định bệnh nhân đã tiệt trừ được vi khuẩn Helicobacter Pylori hay chưa và các bệnh ở đường tiêu hóa trên.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY