Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khó thở dữ dội, hôn mê suýt Ch?t vì lên cơn hen ác tính

(MangYTe)- Có tiền sử hen, người phụ nữ độtngột lên cơn khó thở dữ dội rồi tím tái, hôn mê, ngừng tim ngừng thở trước khi được đưa đến bệnh viện.

Ngày 10-8, ThS-BS CK2 Hoàng Ngọc Ánh, cố vấn chuyên môn Bệnh viện (BV) đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết vừa cấp cứu thành công bệnh nhân ngừng hô hấp tuần hoàn trước khi nhập viện do hen ác tính.

Bệnh nhân Huỳnh Thị Tuyết N. (51 tuổi, ngụ quận 12) có tiền sử hen, uống Thu*c không thường xuyên. Khi đang ở nhà, bệnh nhân đột ngột lên cơn khó thở dữ dội, tình trạng khó thở ngày càng tăng kèm vã mồ hôi, mặc dù có xử trí Thu*c nhưng không thuyên giảm, sau đó tay chân lạnh, tím tái, hôn mê. Gia đình ngay lập tức đưa bà vào cấp cứu tại BV Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn.


Bà T. lên cơn hen ác tính được cấp cứu kịp thời. Ảnh: BSCC

Khi vào viện, bệnh nhân đã ngừng hô hấp tuần hoàn, nhanh chóng được các bác sĩ xoa bóp tim ngoài lồng ngực, vừa đặt nội khí quản. Hồi sinh tim phổi hơn 20 phút, tim bệnh nhân mới đập trở lại. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực, cho thở máy, chống loạn nhịp, phù não, cân bằng kiềm toan, dinh dưỡng...Đến nay, sau 6 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện.

Theo BS Hoàng Ngọc Ánh, bệnh nhân may mắn khi đến BV sớm và được cấp cứu kịp thời.

Hen ác tính là một bệnh cảnh diễn ra đột ngột, có thể gây suy hô hấp nhanh chóng và ngừng thở nguy hiểm tính mạng nếu không cắt cơn và đưa đến BV kịp thời được. Nhiều trường hợp bệnh nhân mất mạng trên đường đi hoặc sau cấp cứu, dù tim có đập lại, nhưng phải hứng chịu di chứng nặng nề, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Do vậy, BS Hoàng Ngọc Ánh khuyến cáo, khi có tình huống cấp cứu cần phải nhanh chóng, bình tĩnh gọi cấp cứu 115, tham vấn người có chuyên môn, cần biết sơ cấp cứu cần thiết và đưa thân nhân đến cơ sở y tế gần nhất. 

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/kho-tho-du-doi-hon-me-suyt-chet-vi-len-con-hen-ac-tinh-930875.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khó thở là một biểu hiện của sự cản trở lưu thông không khí trong đường thở. Nó là một dấu hiệu thường gặp và do nhiều nguyên nhân, đa số do bệnh lý ở bộ máy hô hấp, nhưng đôi khi còn do bệnh tim, do rối loạn chuyển hóa, do hệ thần kinh bị tổn thương…
  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh hen suyễn gặp ở mọi lứa tuổi, gây nhiều biến chứng, thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh...
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Trong Đông y, bệnh hen phế quản còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn. Bệnh được biểu hiện đặc trưng với những cơn hen, cơn khó thở do khí quản bị co thắt, kèm theo ho có đờm
  • Tắc kè thuộc loài bò sát, tên Thu*c là cáp giới, nhìn giống như con thạch sùng nhưng to và dài hơn
  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY