Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khoa Hồi phục chức năng hậu Covid-19 đầu tiên tại miền Bắc

Hà Nội-Bệnh viện Điều trị Người bệnh Covid-19 lập khoa Hồi phục chức năng hậu Covid-19, với 40 giường bệnh, chăm sóc F0 về thể chất và tinh thần trước khi xuất viện.

Ngày 2/1, PGS.TS Hoàng Bùi Hải (Phó giám đốc) cho biết trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh, nhiều F0 trở nặng, bệnh nhân cần được chăm sóc cả về thể chất lẫn ổn định tâm lý, rút ngắn thời gian phục hồi và ra viện sớm, nhường chỗ cho F0 nặng khác. F0 ra viện hồi phục tốt là động lực, giảm gánh nặng cho y bác sĩ.

Theo bác sĩ hải, tổn thương covid-19 rất nặng nề. sau khi ổn định chức năng sống, bệnh nhân cần thời gian để phục hồi hoàn toàn. do đó, từ khi lập viện, các bác sĩ phục hồi chức năng làm việc song song cùng các bác sĩ hồi sức trong buồng bệnh để chăm sóc f0. "tuy nhiên, những bệnh nhân đang dần hồi phục, tập cai máy thở, nếu vẫn tiếp tục ở trong khu điều trị covid-19 thì có thể ảnh hưởng đến tâm lý, gầy gò, ốm yếu, chán ăn... lâu dần dẫn đến tích lũy ca và quá tải", bác sĩ nói.

Bệnh viện quyết định thành lập khoa Hồi phục hậu Covid-19, dành cho ca nặng đã khỏi Covid-19 nhưng còn tổn thương phổi, chưa bỏ được oxy... hoặc bị ảnh hưởng tâm lý do mắc bệnh. Khoa hoạt động từ ngày 1/1, dự kiến có 40 giường, tùy diễn biến để mở rộng hoặc thu hẹp, đang tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm máy phục hồi chức năng và các y bác sĩ.

Hiện, bệnh viện huy động khoảng 200 nhân viên y tế, một nửa là nhân viên bệnh viện đại học y hà nội cùng kết hợp điều trị cho bệnh nhân, giúp họ ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần trước khi ra viện. "f0 được hướng dẫn tập luyện hàng ngày đến khi phục hồi hoàn toàn mới cho xuất viện, giúp nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường", bác sĩ hải nói.

Tại khoa Hồi phục chức năng hậu Covid-19, ngoài bác sĩ phục hồi chức năng, bác sĩ hô hấp, còn có nhóm bác sĩ tâm lý để trị liệu cho bệnh nhân. Các bác sĩ thuộc đơn vị Hồi sức tích cực cũng thường trực để có thể hỗ trợ bất cứ lúc nào nếu người bệnh bất ngờ diễn tiến xấu.

Bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 trực thuộc đại học y hà nội (có quy mô lớn nhất miền bắc), là nơi điều trị covid-19 đầu tiên hà nội theo mô hình đa tầng. tại đây, bác sĩ các tầng (1 - f0 nhẹ, 2 - f0 vừa, 3 - f0 nặng, nguy kịch) hỗ trợ lẫn nhau trong theo dõi, điều trị f0, kịp thời phát hiện ca chuyển nặng để điều phối điều trị phù hợp, giảm nguy cơ t* vong. bệnh viện dự kiến mở rộng thêm nhiều chuyên khoa như phẫu thuật, siêu âm, sản... để điều trị toàn diện người bệnh.

Hiện, bệnh viện điều trị khoảng 200 bệnh nhân, trong đó 60-70% là ca nặng và nguy kịch, phải hỗ trợ từ thở oxy tới các can thiệp cao hơn. Nhóm bệnh nhân còn lại nguy cơ chuyển nặng, người cao tuổi nhiều bệnh nền, chưa tiêm vaccine.

Nhân viên y tế tập phục hồi chức năng hô hấp ở bệnh nhân F0 viêm phổi. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoa-hoi-phuc-chuc-nang-hau-covid-19-dau-tien-tai-mien-bac-4411338.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY