Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u tiền liệt khiến cụ ông đi tiểu 30 lần một đêm

Hà Nội-Bệnh nhân nam, 80 tuổi, đi vệ sinh 30 lần mỗi đêm dẫn đến mất ăn mất ngủ, sức khỏe giảm sút, được chẩn đoán u tuyến tiền liệt.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt, đi tiểu 30 lần/đêm khiến ông mất ăn, mất ngủ hơn một tuần nay. người bệnh còn mắc rối loạn tiền đình, suy thận mãn, sỏi bàng quang... khiến sức khỏe giảm sút trầm trọng. vài ngày trước, ông ngã đập đầu xuống nền gạch, nứt hộp sọ não, cấp cứu tại bệnh viện e.

Ngày 24/8, bác sĩ mai văn lực, khoa phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, bệnh viện e cho biết khối u tuyến tiền liệt của người bệnh tăng sinh lớn đến 130 gr, gấp 6-7 lần khối lượng bình thường, kèm sỏi bàng quang dẫn đến biến chứng sỏi và túi thừa trong bàng quang. đây là hệ quả của việc ứ trệ nước tiểu và gắng sức rặn tiểu lâu ngày. tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, dẫn đến rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần...

"nếu tình trạng này kéo dài mà không chữa trị có thể dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, thận ứ nước, suy thận, thậm chí nguy hiểm tính mạng", bác sĩ nói.

Tuy nhiên, "đây là một ca bệnh phức tạp do người bệnh cao tuổi", theo tiến sĩ nguyễn đình liên, trưởng khoa phẫu thuật thận tiết niệu và nam học. nếu sử dụng phương pháp mổ mở truyền thống để cắt khối u thì thời gian phẫu thuật dài, người bệnh không đủ sức khỏe để chịu đựng. do đó, các bác sĩ quyết định nội soi qua đường niệu đạo, bóc tách khối u tuyến tiền liệt, giảm độ xâm lấn tối đa, rút ngắn thời gian phẫu thuật và hồi phục.

"Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt", bác sĩ Liên, người trực tiếp thực hiện ca mổ, chia sẻ.

Sau 45 phút phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách được trọn vẹn khối u khổng lồ ở tuyến tiền liệt đồng thời tán sỏi trong bàng quang cho người bệnh.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60-70 tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo độ tuổi.

U tiền liệt tuyến có thể phát triển âm thầm trong một thời gian dài mà bệnh nhân không hay biết. Bác sĩ khuyến cáo, khi có hiện tượng tiểu khó, tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu phải gắng sức, đi tiểu nhiều lần..., người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-tien-liet-khien-cu-ong-di-tieu-30-lan-mot-dem-4502916.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY