Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không ai biết nCoV biến chủng từ Anh đã lan đến đâu

nCoV đột biến tại Anh gây phản ứng hoảng sợ trên toàn cầu, hơn 40 quốc gia ban bố lệnh cấm đi lại từ Anh, song không ai biết chủng này đã lan rộng đến đâu.

Cuộc chạy đua ngăn chặn biến chủng virus bằng cách đóng cửa biên giới với anh hiện tương tự phản ứng dây chuyền vào mùa xuân, khi ncov lần đầu xuất hiện trên diện rộng, theo bbc.

Các chuyên gia y tế cho rằng còn quá sớm để khẳng định các chính phủ có hành động đủ nhanh để chặn biến chủng ncov từ anh và vẫn còn nhiều câu hỏi về khả năng lây truyền của biến thể mới.

Câu hỏi lớn được giới khoa học đặt ra là hiện biến thể ncov từ anh đã lan đến đâu? và câu trả lời là "không rõ". tuy nhiên, chắc chắn, chủng đột biến đã xuất hiện trong cộng đồng vài tháng qua.

Biến chủng ncov ở anh gọi là b.1.1.7, được phát hiện vào đầu tháng 9, ở kent, đông nam nước anh. chủng mới gây ra một phần tư ca nhiễm ở london vào tháng 11, tăng lên hai phần ba tổng số ca nhiễm trong tháng 12. theo các nhà khoa học, biến thể mới của ncov có khả năng lây truyền nhanh hơn 70% so với trước đó.

Dữ liệu từ nextstrain, công ty theo dõi mã di truyền của các mẫu virus trên khắp thế giới, cho thấy các ca nhiễm ghi nhận ở đan mạch và australia có nguồn gốc lây truyền từ anh. hà lan cũng đã báo cáo các ca nhiễm biến thể mới. một biến thể tương tự đã xuất hiện ở nam phi có một số đột biến giống nhau. tuy nhiên, dường như những biến thể này không liên quan đến biến thể ncov tại anh.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vẫn chưa phát hiện chủng mới này tại Mỹ. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, nói cần theo dõi sát tình hình lây nhiễm của biến thể mới. Ông cũng nhấn mạnh giới chức không nên phản ứng thái quá.

Bộ trưởng y tế nguyễn thanh long sáng 23/12 cũng cho biết việt nam đã giải trình tự gene tất cả mẫu ncov trên bệnh nhân ghi nhận trong nước, ở châu á và những vùng có dịch, hiện chưa xuất hiện chủng ncov mới từ anh.

Không rõ tác động của phản ứng đóng cửa biên giới sẽ ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát chủng mới như thế nào, một phần vì giới khoa học chưa biết quy mô và mức độ virus phát tán đến đâu.

Các quan chức anh cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hơn, hoặc vô hiệu hóa các vaccine covid-19 tiềm năng.

Một nhóm các nhà khoa học anh tin rằng khả năng lây truyền cao hơn của biến thể mới chỉ có độ tin cậy vừa phải. trong mọi trường hợp, các chuyên gia lưu ý virus thường thay đổi hình dạng theo thời gian, do đó, đột biến là lẽ tự nhiên. công chúng không nên phản ứng quá mức với biến thể mới.

Người dân anh được cảnh báo giãn cách sau khi phát hiện chủng ncov mới. ảnh:cnn.

Ý Nhi (Theo New York Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khong-ai-biet-ncov-bien-chung-tu-anh-da-lan-den-dau-4210773.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY