Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Không áp dụng biện pháp chống dịch quá máy móc

MangYTe - Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 chiều 21-5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay đã giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất.

Không áp dụng biện pháp chống dịch quá máy móc - Ảnh 1.

Lấy mẫu cho người dân huyện việt yên, bắc giang - ảnh: cdc bắc giang

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, những ngày qua một số hiệp hội, doanh nghiệp (DN), địa phương cũng đã gửi văn bản đến bộ đề nghị tháo gỡ vướng mắc cho DN sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa.

Sớm "gỡ vướng" cho doanh nghiệp

PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị các tỉnh không áp dụng các biện pháp chống dịch quá "máy móc", ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Ban chỉ đạo yêu cầu các bộ ban hành văn bản gỡ vướng cho sản xuất, lưu thông hàng hóa theo hướng nhà máy nào đảm bảo 4 tiêu chí sau sẽ được trở lại hoạt động: tất cả công nhân đều được quản lý chặt chẽ cả trong giờ và sau giờ làm việc;

Tiến hành xét nghiệm sàng lọc trong nhà máy tối thiểu 3 ngày/lần hoặc xét nghiệm nhanh hằng ngày; trong nhà máy phải đảm bảo giãn cách ở mức cần thiết; phương tiện vận chuyển hàng hóa phải được khử khuẩn, lái xe được xét nghiệm hằng ngày.

Phó thủ tướng vũ đức đam yêu cầu tỉnh bắc giang phải quản lý chặt công nhân làm trong khu công nghiệp (kcn), không để lan ra các tỉnh.

Cùng với Bắc Ninh, hai địa phương phải nhanh chóng đưa các DN đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động, đặc biệt là những DN có chuỗi cung ứng lớn. Cần đưa ra những điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh để DN chấp nhận thực hiện thì đi vào sản xuất ngay.

Nhà nhà phải "cửa đóng then cài"

Chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang lê ánh dương cho biết số ca dương tính vẫn tăng cao tương đương với những ngày trước đó, chủ yếu là tại kcn quang châu (trong đó công ty tnhh hosiden việt nam vẫn chiếm cao nhất).

Số ca nhiễm tại KCN Vân Trung đã có xu hướng giảm. Ông Dương cho hay tỉnh đã đóng cửa 4 KCN.

"Tất cả các trường hợp F0, F1, F2 đều đã được rà soát đưa đi cách ly theo quy định. Những ngày qua, các trường hợp F0 hầu hết ở trong khu cách ly, ổ dịch ở KCN hiện nay không còn nguy cơ lây lan ra ngoài nên tỉnh đang tập trung cao cho công tác phòng chống ngoài cộng đồng, do vậy đẩy nhanh xét nghiệm, xét nghiệm tầm soát cho cộng đồng" - ông Dương nói.

Theo ông Dương, từ ngày 19-5 đến nay xuất hiện một số ca dương tính ngoài cộng đồng gồm giáo viên, học sinh, nông dân nên vẫn có thể sẽ xuất hiện lẻ tẻ các ca nhiễm do đã tiếp xúc trước đó nay đến giai đoạn khởi phát.

Ông dương cho biết tỉnh đang chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và tập trung cao cho phòng chống dịch ở cộng đồng.

"Chúng tôi đang tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Tỉnh yêu cầu người dân thực hiện triệt để nhà cách ly với nhà, người nhà nào ở yên nhà ấy, không gặp gỡ tiếp xúc với ai ở bên ngoài, không đến chơi nhà ai, không cho ai vào nhà mình với tinh thần nhà nhà "cửa đóng then cài", chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết".

Ngày 21-5, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo hỏa tốc về hỗ trợ đời sống cho công nhân lao động đang ở trọ trong thời gian thực hiện cách ly phòng chống COVID-19.

Toàn tỉnh có khoảng 24.000 người đang cách ly, theo dõi tại nơi ở trọ (F2) và công nhân lao động ngoài tỉnh ở lại, không về địa phương. Công nhân ở đây sẽ nhận được các mặt hàng thiết yếu như gạo tẻ, thực phẩm tươi sống, rau củ quả...

Tỉnh Bắc Giang dự kiến mức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm quy đổi khoảng 75.000 đồng/người/ngày với tổng kinh phí khoảng 18 tỉ đồng trong 10 ngày tới.

Cập nhật: Các địa điểm ở TP.HCM đang được khoanh vùng chống dịch

TTO - Đến 11h trưa nay 21-5, TP.HCM có thêm 2 địa điểm được khoanh vùng phòng chống COVID-19, một địa điểm được gỡ khoanh vùng là tòa nhà số 212 Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

N.AN - CHÍ TUỆ - HÀ QUÂN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/khong-ap-dung-bien-phap-chong-dich-qua-may-moc-20210522080754008.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY