Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Khống chế, kiểm soát chứng tăng huyết áp: Kẻ Gi*t người thầm lặng

Điều trị tăng huyết áp là một hoạt động liên tục, kiên trì có thể suốt cả đời. Do vậy, cần có sự nhận thức đầy đủ và tuân thủ điều trị.

Còn chưa thống nhất về các mục tiêu đích thực cần đạt được trong điều trị tăng huyết áp, Điều chỉnh lối sống là vấn đề rất quan trọng trong khống chế tăng huyết áp nhưng lại là vấn đề khó khăn nhất trong áp dụng do sự thay đổi đời sống xã hội và nhận thức còn hạn chế của người dân.

Điều kiện kinh tế, xã hội chưa cho phép tất cả người dân được tiếp cận điều trị tăng huyết áp đầy đủ và đúng mực.

Người bệnh tăng huyết áp thường kèm theo nhiều rối loạn và bệnh tật khác như: béo phì, hội chứng chuyển hóa, rối loạn lipid, đái tháo đường... làm cho việc khống chế huyết áp càng khó khăn.

Các Thu*c điều trị tăng huyết áp có nhiều sự thay đổi, giá thành còn cao và vẫn còn tồn tại nhiều tác dụng phụ.

Ngay cả trong giới chuyên môn, các khuyến cáo cũng chưa hoàn toàn được thống nhất.

Chúng ta có thể ngăn chặn, chống lại được “Kẻ Gi*t người thầm lặng” này không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Vấn đề phụ thuộc vào chính bản thân bạn rất nhiều.

 Tập thể dục đều đặn có lợi cho người bệnh tăng huyết áp (Ảnh: Như Ý)

Những nghiên cứu kinh điển đã cho thấy, việc tôn trọng điều trị giảm được huyết áp đã ngăn chặn được đáng kể Tu vong và tàn phế do các biến chứng của tăng huyết áp gây ra. Theo ước tính, nếu cứ giảm đi được 10 mmHg huyết áp tâm thu ở người bị tăng huyết áp thì giảm được khoảng 30% nguy cơ Tu vong do bệnh tim mạch và giảm được 40% nguy cơ Tu vong do tai biến mạch máu não.

Làm thế nào để giảm được huyết áp như mong muốn: Vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người bệnh. Việc thay đổi lối sống đóng một vai trò quyết định. Thêm vào đó, hãy dùng Thu*c đều đặn và liên tục theo chỉ định của thầy Thu*c.

Theo ước tính của Hội Tim mạch Canada năm 2009 cho thấy, tại Canada, với việc giảm ăn mặn từ 3.500mg muối xuống 1.700mg muối trong một ngày đã giúp giảm: 1 triệu người bị tăng huyết áp; giảm 5 triệu lượt người phải đi khám BS trong một năm; tiết kiệm được 450 - 540 triệu USD trong một năm do phải đi khám và dùng Thu*c; giảm được 13% Tu vong do các biến chứng tim mạch và tổng cộng chi phí y tế giảm được 1,3 tỷ USD mỗi năm (!).  Những thống kê khác về thay đổi lối sống là: cứ giảm được 1.800mg muối mỗi ngày thì giảm được trung bình 5,5mmHg huyết áp; cứ giảm được mỗi 1kg cân nặng thừa thì giảm được trung bình 1,5mmHg; tập thể dục đều ít nhất 60 phút mỗi ngày và hàng ngày thì giảm được trung bình 5,5mmHg; chế độ ăn hợp lý (chế độ DASH theo khuyến cáo của Canada) sẽ giúp giảm được 11mmHg.  Đây là một dẫn chứng nhỏ để nói lên rằng nếu chúng ta nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo, thì những biện pháp dù đơn giản cũng có hiệu quả đáng kể. Khi có chỉ định dùng Thu*c điều trị, cần tuân thủ chặt chẽ theo đúng các chỉ dẫn của thầy Thu*c. Những nghiên cứu cho thấy, việc dùng đúng các Thu*c hạ huyết áp không chỉ làm giảm huyết áp như mong muốn mà còn giúp giảm đáng kể các tổn thương cơ quan đích (hay các biến chứng của tăng huyết áp).  Chúng ta rất vui mừng là hiện ngày càng có nhiều loại Thu*c có hiệu quả cao trong điều trị tăng huyết áp, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, một vấn đề khá nan giải là sự tuân thủ điều trị của người bị tăng huyết áp còn kém, làm cho số bệnh nhân đạt được mục tiêu còn khiêm tốn.

Tóm lại, việc kiểm soát tăng huyết áp chủ yếu dựa vào cộng đồng và có ý nghĩa quyết định, mang lại lợi ích đáng kể. Việc cổ vũ lối sống lành mạnh và thay đổi những lối sống có hại cho mỗi cá nhân là “vũ khí” lợi hại hàng đầu trong cuộc chiến chống lại “kẻ thù thầm lặng này”.      

Những lời khuyên hữu ích:

Giảm cân nặng nếu thừa cân.

Không hút Thu*c lá, Thu*c lào.

Ăn uống hợp lý, không ăn nhiều chất béo bão hòa.

Không ăn mặn (giảm muối trong khẩu phần).

Tập thể dục đều đặn.

Uống rượu bia có chừng mực (nếu đã có thói quen).

Tránh căng thẳng, tự tạo cho mình cuộc sống hài hòa.

Hãy kiểm tra huyết áp của bạn thường xuyên hơn theo khuyến cáo.

Hãy kiểm tra các nguy cơ khác: rối loạn đường máu, lipid máu...

AloBacsi.vnTheo GS.TS Nguyễn Lân Việt - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-che-kiem-soat-chung-tang-huyet-ap-ke-giet-nguoi-tham-lang-n20562.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY