Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Không có ai là kẻ bất tài, chỉ là bạn chưa biết cách rèn luyện 3 phẩm chất quan trọng này thôi

Không có ai là người kém cỏi, vô dụng, chỉ là họ chưa tìm được con đường thích hợp nhất để dẫn tới thành công.

Theo quan niệm truyền thống, đàn ông luôn là người gánh trên vai trách nhiệm chính trong kinh tế gia đình và gây dựng sự nghiệp. Thông thường, thành gia trước, lập nghiệp sau, nhưng với xu thế thay đổi của thời đại, sau khi có được sự nghiệp ổn định, người ta mới tính đến chuyện kết hôn.

Mặc dù trong thời đại tự do này, không ít người đàn ông đóng vai trò tề gia nội trợ, phụ giúp cho sự nghiệp của bà xã. Nhưng kỳ thực, trong lòng ai mà không muốn trở thành trượng phu đầu đội trời, chân đạp đất, xây dựng vị thế riêng của mình.

Thế nhưng, con đường thành công không phải hễ bắt đầu là có thể đi đến cuối. Muốn trở thành người đàn ông thực sự bản lĩnh, còn phải nhìn từ rất nhiều khía cạnh từ nhân phẩm, năng lực cho tới cả sự may mắn. Đặc biệt, người ta không thể bỏ qua 3 phẩm chất quan trọng, cần có để khẳng định giá trị thương hiệu của bản thân như sau:

Thứ nhất: Giữ chữ tín, biết quy củ và nhân phẩm tốt

Trong Luận ngữ của người xưa có đoạn:

Tử Trương hỏi Khổng Tử về đức nhân. Khổng Tử nói: "Có thể làm được năm điều trong thiên hạ là nhân vậy."

Tử Trương xin hỏi rõ. Ngài nói: "Cung, khoan, tín, mẫn, huệ. Cung tắc bất vũ, khoan tắc đắc chúng, tín tắc nhân nhậm yên, mẫn tắc hữu công, huệ tắc túc dĩ sử nhân."

Có nghĩa là: "Cung, khoan, tín, mẫn, huệ. Cung kính thì không khinh nhờn, khoan dung thì được lòng người, tín thực thì được người ta tin cậy, mẫn cán thì có công, ban ân huệ thì dễ sử dụng người".

Trung thực là phẩm chất đạo đức cơ bản nhất. Một người đàn ông muốn thành công cần lấy "sự chính trực" làm nền tảng cơ sở. Tuân thủ chữ Tín, giữ giới hạn nguyên tắc chính là nền tảng để một cá nhân phát triển. Dù sau này, có đi đến đâu, anh cũng sẽ không bị người khác coi thường hay đánh giá bất tín.

Danh dự và chữ tín là tấm giấy thông hành trên con đường thành công. Trước kia, Nhật Bản từng có 1 thương hiệu sữa phát triển lâu đời. Nhưng chỉ sau một đêm, khi thông tin chất lượng sản phẩm sữa của đơn vị không đảm bảo an toàn, chỉ chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm người tiêu dùng, hàng ngàn khách hàng của công ty đã gửi đơn kiện tới cơ quan pháp luật. Danh dự của doanh nghiệp bị xóa sạch. Thương hiệu Snow Brand sau 75 năm xây dựng đã sụp đổ chỉ sau một đêm.

Đó chính là lý do mà mục tiêu và khẩu hiệu của mọi doanh nghiệp trong thời đại này đều gắn liền với phương châm “chữ tín quý hơn vàng”. Trước danh dự và tín nhiệm, tác dụng của tiền có giới hạn. Không có danh dự và tín nhiệm, khó có căn cứ để nói đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Không có ai là kẻ bất tài, chỉ là bạn chưa biết cách rèn luyện 3 phẩm chất quan trọng này thôi - Ảnh 1.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-co-ai-la-ke-bat-tai-chi-la-ban-chua-biet-cach-ren-luyen-3-pham-chat-quan-trong-nay-thoi-20200730101211022.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY