Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không đại gia dược nào sản xuất vaccine nCoV

Dù dịch viêm phổi corona đã lấy mạng hơn 1.300 người, chưa một hãng dược lớn nào thông báo sẽ sản xuất loại vaccine mà Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã phát triển.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm cho biết và nhận xét tình hình này "thật khó khăn và gây phẫn nộ". 

Thông tin từ ông Fauci cho thấy rõ thử thách lớn trong việc đưa kết quả nghiên cứu, mà Viện Y tế Quốc gia Mỹ phối hợp với công ty sinh phẩm Moderna Therapeutics đã có, ra thành sản phẩm vaccine bán trên thị trường. 

"Có các công ty có đủ năng lực làm được việc  này, nhưng không phải lúc nào họ cũng dành sẵn lực lượng dự trữ để lập tức làm ra vaccine cho anh ngay khi anh cần", Fauci phát biểu trước một diễn dàn của Viện Aspen. 

Fauci cho rằng phải ít nhất một năm nữa vaccine ngừa virus corona mới mới có bán trên thị trường, đấy là trong kịch bản tốt, khi có một hãng dược lớn quyết định làm. 

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm. Ảnh: Reuters

Vaccine mà NIH và Moderna phát triển sử dụng công nghệ mRNA, được Sáng kiến Liên minh Phòng ngừa Dịch bệnh (CEPI) tài trợ nghiên cứu. CEPI cũng đang cung cấp tài chính cho ba đối tác khác nghiên cứu vaccine phòng corona. Tuy nhiên không một đối tác nào trong số này có đủ năng lực như các công ty dược để có thể sản xuất vaccine với số lượng lớn. 

Một vài hãng dược khác bắt đầu có động thái trong cuộc chiến với corona. Johnson & Johnson  hôm qua tuyên bố quan tâm đến việc phát triển vaccine, và có thể sẽ hợp tác với một cơ quan nghiên cứu của Cục dịch vụ Y tế và Nhân đạo Mỹ. Giám đốc bộ phận vaccine của hãng, ông Rick Bright, phát biểu: "Tốc độ là điều quan trọng để cứu mạng nhiều người và giảm thiểu lây lan virus". 

Trên thực tế, nhiều hãng điều chế vaccine để chống chọi các khủng hoảng y tế chỉ có được thương phẩm khi dịch bệnh đã tắt. Họ gánh  một đống chi phí khổng lồ bởi khi sản phẩm được cấp phép thì nhu cầu thị trường đã không còn. 

Merck và GlaxoSmithKline từng tham gia sản xuất vaccine trong các đại dịch. Vaccine ngừa Ebola là do Merck sản xuất, gần đây mới được Cơ quan quản lý Thực phẩm Dược phẩm châu Âu cấp phép. 

"Khi chúng tôi làm về Ebola, có một đại gia vaccine tham gia và cũng chi rất nhiều tiền nhưng giờ họ rút rồi", Fauci nói."Sẽ khó mà kéo được các hãng lớn làm việc này". 

Cùng nhận định với Fauci, ông Ron Klain, quan chức từng chỉ huy chiến dịch chống Ebola cho chính phủ của Obama, cho biết các hãng dược có thể ngại ngần khi trở lại với vaccine. 

"Tôi không làm việc cho các hãng, tôi không phải là fan của hãng dược", Klain nói, "nhưng rõ ràng là nhiều hãng đã phai chi rất nhiều tiền để làm ra được vaccine ngừa Ebola".

Thục Linh (Theo Stat News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/khong-dai-gia-duoc-nao-san-xuat-vaccine-ncov-4054639.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Từ câu chuyện khoa học giả tưởng: tạo ra các tế bào máu trong một nhà máy hiện đại. Câu chuyện đó có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.
  • Cưới nhau 4 năm nay, vợ chồng không có con, anh Sinh chán nản và lao vào rượu chè. Mỗi lần say sưa anh lại chửi bới vợ cho rằng tại chị không đẻ được.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY