Khoa học hôm nay

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội mưa dông và rét

(HNMO) - Do không khí lạnh tăng cường, đêm nay và ngày mai, 21-10, Hà Nội mưa dông, trời chuyển rét. Các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực miền Trung mưa to...

(HNMO) - Do không khí lạnh tăng cường, đêm nay và ngày mai, 21-10, Hà Nội mưa dông, trời chuyển rét. Các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực miền Trung mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất... Cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai biện pháp ứng phó.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng trưa mai (21-10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Hà Nội.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh nên đêm nay (20-10) và ngày mai, Hà Nội có lúc mưa rào và dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 3.

Từ đêm mai, 21-10, trời Hà Nội chuyển rét; nhiệt độ thấp nhất cả đợt tại khu vực nội thành 18-19 độ C, ngoại thành và vùng núi huyện Ba Vì 17-18 độ C.

Đêm nay và ngày mai, các nơi còn lại thuộc khu vực Bắc Bộ và tỉnh Thanh Hóa có mưa rào và dông; trong đó, các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang có nơi mưa to với lượng mưa 50-100mm/24 giờ, có nơi cao hơn 120mm/24 giờ.

Đặc biệt, từ chiều tối 21 đến ngày 22-10, các tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi cao hơn 150mm/đợt.

Từ đêm 22 đến ngày 26-10, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, có khả năng xảy ra mưa to đến rất to; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Để giảm thiệt hại trước diễn biến thời tiết nêu trên, tối 20-10, văn phòng thường trực ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền núi phía bắc, bắc trung bộ và các tỉnh từ quảng bình đến quảng ngãi triển khai lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để bảo đảm an toàn cho người dân; kiểm tra, rà soát, vận hành hồ chứa, phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống thiên tai có thể xảy ra...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1015136/khong-khi-lanh-tang-cuong-ha-noi-mua-dong-va-ret)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY