Mắt hôm nay

Không khí ô nhiễm và các bệnh về mắt

Tình trạng ô nhiễm là nguyên nhân gây ra khá nhiều các căn bệnh có hại cho sức khỏe của con người, phổ biến nhất là bệnh về đường hô hấp, dị ứng và bệnh về mắt.

Ảnh minh họa: internet

Một số kết quả nghiên cứu còn cho thấy, khí gas thải ra từ các động cơ có khả năng phản ứng vớiánh nắng, gây ra hàng loạt các rắc rối cho mắt khi chúng bị kích ứng mạnh như khô mắt, chảy nướcmắt, cảm giác bỏng rát, bệnh đau mắt đỏ hay các tình trạng dị ứng ở mắt…

Những tác nhân gây ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn

- Carbon monoxide: được thải ra từ các động cơ xe ô tô hay mô tô, máy điều hòa và các bếp lò.Đây là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất.

- Nitrogen dioxide: được thải ra từ xe ô tô và các nhà máy. Chúng gây ra một số phản ứng dị ứngvà cả các cơn mưa axit.

- Các hạt vật chất: những hạt vật chất dù to hay nhỏ tồn tại quyển có thể gây ra tìnhtrạng kích thích và các triệu chứng dị ứng trên cơ thể con người.

- Sulphur dioxide: Chúng có mùi tựa như trứng thối và được thải chủ yếu từ các khu công nghiệp.Chất này có thể tạo thành những đám khói làm hạn chế tầm nhìn và có khả năng gây kích ứng mạnh trênda, mắt và ở các cơ quan hô hấp.

- Những chất gây ô nhiễm khác: a-mi-ăng, thạch tín, ben-zen, chì, đi-ô-xin… đều là những chấtgây ô nhiễm phổ biến hiện nay. Khí CFC, khí halon được dùng để chữa cháy… gây hại cho lớpozone bảo vệ trên bầu khí quyển - có thể gây ra các căn bệnh dị ứng mạn tính ở da và tóc, thậm chícó khả năng gây ung thư.

Ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm không khí đối với các bệnh vềmắt

Có hàng loạt các triệu chứng xuất hiện trên mắt do tình trạng ô nhiễm gây ra. Đó cóthể là tình trạng bị kích thích và dị ứng thông thường, bệnh đục thủy tinh thể và thậm chí là ungthư. Những rắc rối phổ biến nhất đó là:

- Mắt bị đỏ

- Cảm giác bỏng rát

- Mắt chảy nước

- Mắt đổ nhiều ghèn

- Ngứa

- Cảm giác mắt bị khô, có sạn

- Thị lực suy giảm do mắt chảy nước và ngứa

- Các phản ứng dị ứng như ngứa, đỏ, có ghèn, mí mắt sưng phồng, không thể mở mắt, suy giảm thịlực và nguy cơ viêm nhiễm (viêm màng kết, có khối u)

Những người thường xuyên hoạt động ngoài trời và trẻ em trong độ tuổi đến trường là nhóm cónhững triệu chứng nêu trên nhiều nhất.
Kiểm soát các triệu chứng về mắt

Nguyên tắc "vàng" trong trường hợp mắt bị kích ứng đó là không dùng tay dụi mắt quá mạnh nhằmngăn ngừa tình trạng dị ứng càng nặng thêm và nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ tay sang mắt.

AloBacsi.vn Theo Hồng Xuân - Phụ nữ Online

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-khi-o-nhiem-va-cac-benh-ve-mat-n119213.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bạn ngồi một chỗ, tiếp xúc với ánh sáng màn hình và đèn trong văn phòng sẽ phá vỡ đồng hồ sinh học của bạn, dẫn đến huyết áp cao, mệt mỏi, đau đầu.
  • Người thường xuyên sử dụng máy tính hay bị mắc bệnh khô mắt. Bệnh không cấp tính nhưng nếu không được điều trị đúng, kéo dài có thể gây loét giác mạc, dẫn đến mù lòa.
  • Tôi thường xuyên chảy nước mắt, đặc biệt là khi nhìn màn hình vi tính hoặc nhìn vật gì đó chăm chú.
  • Khô mắt là rối loạn của màng phim nước mắt do giảm tiết nước mắt hoặc do sự bốc hơi quá mức của nước mắt gây tổn hại bề mặt nhãn cầu.
  • Phụ nữ ở các nước phát triển, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Một nhóm chuyên gia thuộc ĐH Harvard vừa công bố báo cáo chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm môi trường với chứng tự kỷ ở trẻ trong giai đoạn mang thai của người mẹ.
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY