Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hà Nội: Không khí ô nhiễm ở mức báo động, cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

(MangYTe) - Nhiều ứng dụng quan trắc chất lượng không khí (AQI) ghi nhận mức độ ô nhiễm của Hà Nội sáng 28/11 ở ngưỡng xấu, rất xấu, thậm chí nguy hại cho sức khỏe người dân.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội ở ngưỡng rất xấu

Theo thông tin từ ứng dụng air visual (theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới ghi nhận chỉ số chất lượng không khí), chất lượng không khí (aqi) của hà nội sáng nay ở ngưỡng 225 - ngưỡng rất xấu, được đánh giá có hại cho sức khỏe tất cả mọi người.

Với chỉ số này, Hà Nội xếp thứ 4 trong danh sách gần 100 thành phố, đứng sau Delhi (Ấn Độ), Lahore và Karachi (Pakistan) vốn là những nơi ô nhiễm nhất thế giới nhiều năm qua.

Điển hình điểm đo tại trung tâm sao mai, quận thanh xuân có chỉ số ô nhiễm không khí ở mức 406, chỉ số bụi mịn pm 2.5 là 358,9. điểm đo tại trung tâm netnam, viện hàn lâm khoa học và công nghệ việt nam, quận cầu giấy có chỉ số 392, chỉ số bụi mịn pm 2.5 là 338,9. điểm đo tại khu vườn dâu - trâu quỳ, huyện gia lâm có chỉ số 319, chỉ số bụi mịn pa 2.5 là 281,2... đây là mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất, nguy hiểm tới sức khỏe tất cả người dân trong khu vực.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hả Nội mấy ngày nay luôn ở mức báo động

Một số khu vực khác của thành phố hà nội ở mức ô nhiễm thấp hơn nhưng vẫn ở mức có hại cho sức khỏe như điểm đo: chùa láng (quận đống đa) có chỉ số 272; điểm đo tại đội cấn (quận ba đình) là 267; điểm đo tại trường mầm non việt - bun (quận hai bà trưng) là 264, điểm đo colibri hà nội (quận tây hồ) là 262… tại mức chỉ số 201 - 300, ô nhiễm không khí rất có hại, cảnh báo tình trạng khẩn cấp tới sức khỏe người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, điểm đo tại tita hòa bình, huyện lương sơn, tỉnh hòa bình, chỉ số ô nhiễm không khí tiếp tục ở mức 500. điểm đo này ghi nhận mức chỉ số ô nhiễm cao nhất trong nhiều ngày qua.

Theo đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hiện nay miền Bắc đang trong giai đoạn thời tiết giao mùa, khô hanh khiến bụi phát tán trong phạm vi rộng.

Hơn nữa, việc đốt rác thải, đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp của người dân ngoại thành cũng khiến tình trạng ô nhiễm thêm phức tạp, khiến ô nhiễm không khí diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp.

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khi không khí bị ô nhiễm

đeo khẩu trang phù hợp khi ra ngoài trời: khẩu trang rất tốt để sử dụng nếu không khí đặc biệt kém vào bất kỳ ngày nào, nhưng chúng không bảo vệ hoàn toàn khỏi không khí bị ô nhiễm. khẩu trang công nghiệp được cho là hiệu quả nhất, nhưng ngay cả những loại cơ bản nhất cũng có thể lọc ra các hạt lớn hơn như bụi. một số mặt nạ được ký hiệu là n-95 hoặc p-100 và có thể đi kèm với mặt nạ phòng độc dùng một lần.

trồng cây lọc không khí trong nhà: một số loại cây nổi tiếng trong việc làm sạch không khí bên trong và giảm ô nhiễm không khí. chúng rất hữu ích để có trong nhà ở và nơi làm việc. những loại cây này có thể không hiệu quả bằng máy lọc không khí. tuy nhiên, chúng cực kỳ tiết kiệm chi phí và giá cả rất phải chăng.

tránh các hoạt động ngoài trời: khi có nhiều ô nhiễm, tránh tập thể dục bên ngoài. sử dụng máy tập thể dục hoặc vận động trong các phòng tập thể dục khi chất lượng không khí kém.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, quả hạch, các loại đậu và chất béo lành mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại một số tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí. Đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ đủ lượng vitamin được khuyến nghị để khả năng miễn dịch của bạn phát triển mạnh mẽ hơn.

kiểm tra aqi hàng ngày: aqi là viết tắt của air quality index, chỉ số đo lường mức độ ô nhiễm không khí trong không khí. tra cứu dự báo ô nhiễm không khí hàng ngày của địa phương.

Bảo Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/ha-noi-khong-khi-o-nhiem-o-muc-bao-dong-can-lam-gi-de-bao-ve-suc-khoe-d216509.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY