Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Không nỡ rời điện thoại thông minh, coi chừng bị bệnh tim, béo phì

MangYTe - Không nỡ rời điện thoại thông minh có nguy cơ dẫn tới tình trạng tăng cân mất kiểm soát cũng như mắc các căn bệnh nan y ch*t người. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu Colombia đưa ra ngày 27-7.

Nhiều người hiện nay có thói quen dùng điện thoại thông minh đến mức 'không nỡ' rời - Ảnh: AFP

Theo công trình nghiên cứu do khoa khoa học sức khỏe thuộc đại học simon bolivar (sbu) ở colombia tiến hành từ tháng 6 đến tháng 12-2018, những người trẻ tuổi sử dụng nhiều hơn 5 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì và gặp phải các vấn đề sức khỏe khác, trong đó có bệnh tim mạch, cao hơn 43% so với những người khác.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người hay "dán mắt" vào di động thường tiêu thụ nhiều đồ uống có đường, thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ ăn vặt hơn và giảm thời gian cho các hoạt động thể chất.

Nghiên cứu trên có sự tham gia của 1.060 tình nguyện viên gồm 700 sinh viên nữ và 360 sinh viên nam tuổi từ 19-20.

Bà mirary mantilla-morron, chuyên gia phục hồi chức năng tim và phổi thuộc sbu đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình tạo ra thói quen ít vận động, làm tăng nguy cơ Tu vong sớm cũng như nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch, ung thư, đau nhức cơ, xương, khớp...

Bà lưu ý điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được rằng, mặc dù công nghệ di động hấp dẫn người dùng trong việc tiếp cận nhiều dịch vụ, thông tin và giải trí, nhưng nó cũng nên được sử dụng để cải thiện các thói quen và nếp sống lành mạnh.

Mối liên hệ giữa công nghệ và bệnh đã gần như rõ ràng khi tổ chức y tế thế giới (who) cho biết trên thế giới có hơn 1,9 tỉ người trưởng thành bị thừa cân trong năm 2016, trong đó có 650 triệu người béo phì.

TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/khong-no-roi-dien-thoai-thong-minh-coi-chung-bi-benh-tim-beo-phi-20190728115853115.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi muốn hỏi BV Nguyễn Tri Phương có số điện thoại đặt lịch khám không? Mangyte giúp giùm tôi, xin cảm ơn.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY