Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 nơi mẹ hạn chế đưa bé đến càng ít càng tốt vì có thể ảnh hưởng xấu tới trí não

Muốn tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, cha mẹ cần tránh đưa trẻ tới những nơi này.

Trong quá trình lớn lên của trẻ, nhiều người mẹ chỉ chú trọng tới chiều cao và cân nặng mà bỏ qua sự phát triển trí não. Sau khi trẻ chào đời, chúng sẽ lớn rất nhanh nếu được ăn ngủ đầy đủ. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố này, người mẹ cũng cần quan tâm tớisự phát triển trí não của trẻ, đặc biệt có 3 nơi dưới đây nên hạn chế đưa trẻ tới càng ít càng tốt.

3 nơi hạn chế đưa trẻ nhỏ tới

1. Nơi đông người

Những nơi đông người như siêu thị, trung tâm mua sắm... không tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. trong một số điều kiện nhất định, cha mẹ đưa trẻ đi cùng để mua sắm đồ đạc cho gia đình. thế nhưng, ở những nơi này tập trung quá nhiều người, dễ thiếu oxy, trong khi trẻ sơ sinh có nhu cầu về không khí tương đối cao, có thể dẫn tới tình trạng khó thở, ngạt thở.

Tình trạng này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. việc ở nơi đông người lâu cũng sẽ khiến trẻ trông uể oải, mệt mỏi, cha mẹ cần lưu ý.

Cha mẹ cần cố gắng tránh đưa trẻ tới những nơi đông người như thế này để bảo vệ sức khỏe cho con mình.

3 nơi mẹ hạn chế đưa bé đến càng ít càng tốt vì có thể ảnh hưởng xấu tới trí não- Ảnh 1.

Ảnh: Mamari.

2. Nơi có lượng bức xạ cao

Trong cuộc sống hằng ngày, cha mẹ cũng nên tránh đưa trẻ tới những nơi có mức độ bức xạ cao như các quán cà phê có nhiều máy tính, phòng thu, nơi có nhiều thiết bị điện tử...

Khi não của trẻ tiếp xúc với bức xạ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới khả năng phản ứng của não, điều này ảnh hưởng xấu tới chỉ số IQ của trẻ.

3. Nơi bí bách, không thông gió

Ở trong nhà hoặc tại nơi trẻ nằm cha mẹ cần phải thông gió thoáng mát. Nếu phòng trẻ ngủ quá bí bách, luôn đóng kín, trẻ có nguy cơ bị ngạt thở cao. Khi không khí không được lưu thông, dễ dẫn tới tình trạng trẻ bị thiếu oxy lên não.

Nếu não của trẻ bị thiếu oxy lâu ngày, sự phát triển của trẻ sẽ bị chậm lại, đồng thời khả năng phản ứng không theo kịp, các hoạt động cơ bản trở nên chậm chạp, nguy cơ bị bại não tăng lên.

Não của trẻ phát triển rất nhanh trong những năm đầu đời, việc chú trọng tới các yếu tố ảnh hưởng tới não cần sớm được cha mẹ chú trọng.

3 nơi mẹ hạn chế đưa bé đến càng ít càng tốt vì có thể ảnh hưởng xấu tới trí não- Ảnh 2.

Ảnh: Stemcell.

Những cách giúp phát triển trí não của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Phát triển trí não là một quá trình quan trọng để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là một số cách cha mẹ có thể giúp phát triển trí não của con mình:

- Đảm bảo trẻ được sống trong một môi trường an toàn và yêu thương. Cha mẹ cung cấp tình yêu, chăm sóc và sự quan tâm để trẻ cảm thấy an toàn.

- Trò chuyện, hát, đọc truyện và chơi cùng trẻ. Việc tương tác với trẻ sẽ giúp kích thích não bộ, phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng và kỹ năng xã hội.

- Massage nhẹ nhàng trên cơ thể trẻ sơ sinh có thể giúp thúc đẩy sự phát triển cảm giác và tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ.

- Đảm bảo rằng trẻ được thực hiện các tư thế nằm xoay và nằm ngửa thường xuyên để hỗ trợ phát triển cơ và xương, cũng như phát triển thị giác.

- Đảm bảo rằng trẻ được cung cấp chế độ ăn uống đầy đủ và cân đối. Thực đơn bao gồm dinh dưỡng tốt, bao gồm chất béo, protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ.

- Đọc sách cho trẻ nghe từ nhỏ sẽ hun đúc tình yêu với sách và phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ. Cha mẹ nên chọn sách có màu sắc sặc sỡ, hình ảnh rõ ràng để thu hút sự chú ý của trẻ.

- Để trẻ có thời gian chơi tự do và khám phá theo cách riêng của mình. Kích thích sự sáng tạo, sự phát triển tư duy của trẻ thông qua việc cho phép trẻ tự do khám phá và tìm hiểu.

Lưu ý rằng, mỗi trẻ có tiến độ phát triển riêng, vì vậy cha mẹ hãy tôn trọng sự phát triển cá nhân của trẻ và không so sánh với người khác. Ngoài ra, cha mẹ hãy luôn tìm cách tương tác và tạo sự kết nối với trẻ, vì mối quan hệ yêu thương và chăm sóc rất quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ.

Theo Phan Hằng/Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/3-noi-me-han-che-dua-be-den-cang-it-cang-tot-vi-co-the-anh-huong-xau-toi-tri-nao-19324040608582683.htm

Theo Phan Hằng/Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-noi-me-han-che-dua-be-den-cang-it-cang-tot-vi-co-the-anh-huong-xau-toi-tri-nao/20240414102946258)

Tin cùng nội dung

  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY