Ngay sau công văn yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Corona (nCoV), NHNN đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại để bàn các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng thương mại không tăng lãi suất, hỗ trợ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại bởi dịch nCoV |
Theo Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú, dịch bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các ngành dịch vụ du lịch, logistic, xuất nhập khẩu, sản xuất nông nghiệp… từ đó ảnh hưởng đến hoạt động cho vay, trả nợ ngân hàng.
Để tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo NHNN yêu cầu hệ thống ngân hàng cần chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng cua dịch nCoV để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễm giảm lãi vay… theo quy định hiện hành. Mặt khác, phối hợp với các Sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định.
Lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các đơn vị chức năng chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này. Trong đó bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu. Mặt khác, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. “Thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện đang dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn. Do vậy, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân”- Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.
Để đảm bảo hoạt động thông suốt, lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng thương mại thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đã đề ra, chủ động đánh giá khả năng, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch. Đồng thời, triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên.
Theo đại diện các ngân hàng thương mại, bên cạnh việc sớm xây dựng chương trình ưu đãi lãi suất hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV thì NHNN cũng sớm ban hành chính sách để các ngân hàng thương mại thực hiện cơ cấu lại thời gian cho vay đối với những khách hàng thuộc đối tượng bị ảnh hưởng do dịch nCoV.
Thực tế, đến thời điểm này, nhiều ngân hàng thương mại đã thực hiện hạ lãi suất cho vay đối với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đơn cử như ngân Kienlongbank áp dụng giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách hàng hiện hữu đã nhận cấp vốn tín dụng của ngân hàng này trong thời gian qua, thực hiện từ ngày 1/2 đến 30/4/2020. Tại VPBank, những doanh nghiệp được đánh giá sẽ chịu tác động lớn dịp này gồm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi; Lưu trú, tour du lịch, nhà hàng – ăn uống; đại lý du lịch; các dịch vụ đặt chỗ (đặc biệt tại các tỉnh về du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang ); các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như nông, thủy sản, Các khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc… sẽ được VPBank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm tới 1,0%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm với điều kiện khách hàng đáp ứng được một số điều kiện nhất định.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Các tổ chức tín dụng chủ động phân tích, đánh giá, dự báo và xây dựng chương trình hành động, giải pháp hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch nCoV gây ra trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng thực hiện các giải pháp như: Cơ cấu lại nợ, xem xét thực hiện miễn giảm lãi suất, chi phí cho khách hàng trên cơ sở cân đối khả năng tài chính; đưa ra các gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực bị thiệt hại do dịch nCoV. |