Khoa học hôm nay

Khủng long tự chế áo khoác để chống chọi với cái lạnh ở Bắc Cực

Khủng long nghĩ ra nhiều phương pháp để thích nghi với cái lạnh ở vùng Bắc Cực cách đây 70 triệu năm.

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng các loài khủng long không chỉ đi qua bắc cực mà chúng từng chọn khu vực lạnh giá này làm nơi ở. tại đây, chúng phát triển các chiến lược trú đông như ngủ đông hoặc mọc lông cách nhiệt.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Current Biology là kết quả của một thập kỷ khai quật hóa thạch tại một vùng xa xôi phía bắc Alaska.

Nghiên cứu mới đây tiết lộ khủng long từng sống "trường kỳ" ở bắc cực. (ảnh: james havens)

Các mẫu hóa thạch được phân tích đến từ ít nhất 7 loại khủng long vừa nở hoặc ch*t ngay trước khi nở cách đây 70 triệu năm.

"điều đó thật tuyệt vời. nó chứng tỏ lũ khủng long không chỉ sống ở bắc cực. chúng có thể đã sinh sản tại đây", patrick druckenmiller của bảo tàng miền bắc đại học alaska cho biết.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện hóa thạch khủng long ở vĩ độ lạnh giá vào những năm năm 1950. trước đó, họ chưa từng nghĩ các loài bò sát có thể sống sót trong điều kiện giá lạnh như vậy.

Điều này dẫn đến hai giả thuyết: hoặc khủng long là cư dân cư trú lâu dài ở vùng cực hoặc chúng di cư đến bắc cực và nam cực để tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào theo mùa hoặc để sinh sản.

Bắc Cực ấm hơn trong kỷ Phấn Trắng nhưng vẫn rất lạnh. Khu vực này có thể là một thảm thực vật với các loài cây lá kim, thực vật hạt kín, dương xỉ và cây đuôi ngựa.

"hầu hết các nhóm khủng long ăn thịt mà chúng tôi tìm thấy ở đó có thể có lông. nó giống như một chiếc áo khoác dày cho lũ khủng long để chúng sống sót qua mùa đông", druckenmiller cho hay.

Các nhà khoa học tin rằng những loài khủng long ăn cỏ với kích thước nhỏ nhiều khả năng đào hang dưới lòng đất và ngủ đông. trong khi đó những con lớn hơn có thể đã nhịn ăn.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, việc khủng long cư trú quanh năm tại bắc cực là manh mối cho thấy chúng là loài máu nóng.

"khả năng sống sót qua mùa đông bắc cực của khủng long là "bằng chứng thuyết phục nhất" cho thấy khủng long có thể được thêm vào danh sách động vật máu nóng", đồng tác giả nghiên cứu gregory erickson của đại học bang florida cho biết.

Theo Diệu Hoa/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/khung-long-tu-che-ao-khoac-de-chong-choi-voi-cai-lanh-o-bac-cuc-ar620489.html

Theo Diệu Hoa/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khung-long-tu-che-ao-khoac-de-chong-choi-voi-cai-lanh-o-bac-cuc/20210706095951223)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Các nhà nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đang sử dụng một kỹ thuật mới có tên gọi antivenomics
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY